Tết xa quê

Cập nhật, 16:22, Thứ Sáu, 31/01/2014 (GMT+7)


Một góc quê nhà luôn gợi cho du học sinh nỗi nhớ vị tết.

Những giai điệu xuân rộn rã khắp nơi nơi làm lòng người hân hoan, cảm nhận “hương vị” tươi nguyên đón tết. Với những bạn trẻ đang sống và học tập ở nước ngoài thì thời điểm năm mới gợi lên nhiều cảm xúc. Đó là sự nhớ nhung tha thiết của mình với quê hương đất nước, nhất là những ngày Tết Việt Nam.

Với các bạn du học sinh thì thời điểm Tết Nguyên đán ở Việt Nam thường rơi vào lúc các bạn chuẩn bị bước vào kỳ thi học kỳ. Song, nhiều hoạt động đón tết như cùng gói bánh tét, văn nghệ, cùng bạn bè quây quần ăn uống đón giao thừa và cùng reo vang “Chúc mừng năm mới” đã làm ấm lòng du học sinh, làm nguôi ngoai nỗi  nhớ quê hương của mình.

Bạn Hồ Huỳnh Ngọc Diệp qua Mỹ định cư cùng gia đình hơn 6 năm. Diệp tâm sự, vào những ngày tết Nguyên đán ở Việt Nam không khí chộn rộn, sum vầy thì người Việt bên đây đón tết trầm hơn bởi ai cũng phải đi làm đi học.

Diệp ở bang Pennsylvania- tiểu bang phía đông Hoa Kỳ nơi không có nhiều người Việt sinh sống bằng bang Texas, California bởi những ngày tết Việt ở nơi Diệp  còn là mùa đông rất lạnh. Tết Việt năm nay, ở nơi Diệp sống đang lạnh – gần 300 C.
 
Nhiều khi Diệp thầm ganh tỵ với người Việt ở ban Cali, Taxas bởi vào ngày Tết Việt thì bên đó vẫn có chợ hoa, có mai, có đào chưng tết, có bánh chưng, bánh tét,... có không khí tết hơn nên dù xa quê thì mọi người vẫn có thể đón tết nơi đất khách. Những ngày Tết Việt, gia đình Diệp vẫn tổ chức tiệc để đại gia đình cùng sum vầy, ai cũng mặc áo mới, trẻ con thì được lìxi; cùng nhắc lại không khí tết ở quê nhà cho đỡ nhớ quê.

Diệp chia sẻ: “Những ngày như này, mình và nhóm bạn Việt khá bận rộn với bài tập vì mới quay lại với giảng đường sau kỳ nghỉ Tết “tây” nhưng mình biết ai ai cũng khấp khởi, bồi hồi ngóng về quê nhà. Nhớ lắm chợ bông dọc công viên sông Tiền; thèm một khoanh bánh tét nhân đậu mỡ đậm đà. Nhớ không khí se se lạnh của mùi tết, thèm ngắm những bông vạn thọ, hoa cúc vàng bán dọc đường quê, chợ quê…”

Bạn Đăng Quân hiện đang học tập và làm việc ở Melbourne (Úc) cho biết:
 
"Nhóm bạn đã í ới hẹn hò nhau tụ tập ở nhà Quân ăn tiệc, ca hát và thức suốt đêm để đón giao thừa bởi giờ bên Úc trước Việt Nam 5 tiếng. Rồi nhóm bạn đi coi đốt pháo bông liền up lên face, xem như mình được truyền hình trực tiếp vậy. Mấy anh em họ về ngoại, nội đi chúc tết cũng up hình lên cho mình đỡ nhớ nhà. Nhìn không khí gia đình sum vầy, ai cũng tươi tắn mình vui lắm. Đi xa nhà cầu chúc cho người thân được bình an".
 
Quân kể, bên xứ "chuột túi", nhóm bạn của Quân cũng đem mai, đào (bông giả) đến chưng và món ăn đậm chất 3 miền với bánh chưng, bánh tét, dưa kiệu, thịt kho riệu, dưa hấu đỏ, mứt dừa,...mua ở siêu thị.


Đến giao thừa, Quân và bạn bè ai cũng điện thoại về nhà nói những lời chúc mừng, yêu thương mà trước giờ có thể không dám nói. “Ai cũng hiểu rằng, mình đang vì tương lai của gia đình, bản thân mà phấn đấu nên dù phải ăn tết ở xứ người, nhớ quê da diết nhưng tụi mình động viên nhau cố gắng làm tốt”- Quân nói.


Du học sinh ở Mỹ tụ họp đi chợ đón giao thừa.

Năm nay là năm đầu tiên bạn Phan Nhật Thanh ăn tết ở xứ “hoa anh đào”. Thanh vừa sang Nhật theo diện vừa học vừa làm. Bạn học ngành cơ khí chế tạo ô tô, thời gian đầu chỉ học tiếng, làm quen với văn hóa.
 
Đây là năm đầu mình ăn Tết xa nhà nên rất nhớ gia đình và bạn bè. Mình có chụp một bộ ảnh Tết năm ngoái cùng gia đình, chuẩn bị trước để năm nay giở ra xem cho đỡ nhớ. Mình chả có mong muốn gì lớn hơn ngoài việc gia đình có một cái Tết đầy hạnh phúc. Mình nhớ bà nội, nhớ ba mẹ, nhớ cháu Minh Minh lắm”.

Rồi Thanh xuýt xoa: “Mình thèm lắm và nhớ món mắm chưng ăn với rau đắng luộc do má Phượng làm vô cùng”. Thanh cho biết,  nhờ công nghệ nên nỗi nhớ cũng nguôi ngoai hơn. Tối rảnh, mình chat webcam với ba mẹ mỗi ngày nên nỗi nhớ cũng nguôi ngoai. Với lại con trai mà, mình phải mạnh mẽ, biết vượt qua nỗi nhớ để ba mẹ yên tâm chứ”, Thanh chia sẻ qua yahoo.

Bạn Yến Nhi sống ở “kinh đô ánh sáng” (Pháp) được 2 mùa tết. Nhi cho biết Tết Nguyên đán ở Việt Nam thì bên Pháp là vào mùa đông nên rất lạnh, mọi người thường ở nhà, ở văn phòng hạn chế ra đường vì tuyết và sương mù dày đặc. Mỗi lúc như thế này thì những người con xa quê lại chộn rộn nhớ tết ở quê nhà.

Nhi kể, ngày cuối năm Nhi cùng chồng ra quận 13 của Paris (nơi người Hoa và người Việt Nam sinh sống nhiều) mua sắm cho có chút không khí tết quê nhà. Nhi sẽ làm những món ăn Việt Nam như thịt kho, canh khổ qua, xôi gà, dưa món,... để vợ chồng quây quần bên mâm cơm cúng ông bà.

Trong trái tim những người con xa xứ luôn tràn ngập sự nhớ nhung tha thiết của mình với quê hương đất nước, nhất là trong những ngày Tết Việt Nam.

Trên facebook của những bạn trẻ đang sinh sống và học tập ở nước ngoài thì có những dòng status “Thêm cái tết con không về”; “Quê nhà là góc nhớ mênh mông”. Trên facebook những hình ảnh được các bạn ở quê nhà truyền cho nhau không khí tết để người bạn phương xa kịp cảm nhận hương tết Việt. Và dòng chảy âm nhạc sẽ kết nối những con người lại với nhau, gởi gắm những khúc ca xuân rộn ràng yêu thương.

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN