Âm nhạc truyền thông điệp trong mùa dịch COVID-19

Cập nhật, 19:27, Thứ Bảy, 04/04/2020 (GMT+7)

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các nghệ sĩ đã cho ra đời những tác phẩm góp phần lan tỏa năng lượng tích cực, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh đến mọi người và bày tỏ lòng biết ơn với những người đang ngày đêm làm nhiệm vụ khống chế dịch bệnh.

Lê Hoàng Nam có nhiều sáng tác về quê hương, biển đảo, thiếu nhi… truyền năng lượng tích cực.
Lê Hoàng Nam có nhiều sáng tác về quê hương, biển đảo, thiếu nhi… truyền năng lượng tích cực.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long Lê Hoàng Nam vừa giới thiệu bài nhạc do anh sáng tác và trình bày: “Việt Nam nối vòng tay thắng đại dịch”.

Giọng hát trầm trầm đầy cảm xúc, ca từ lạc quan, tích cực, bài hát được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội. Anh Lê Hoàng Nam cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn ra khắp nơi, tôi muốn góp một chút năng lượng để nhân dân Việt Nam trong nước và nước ngoài luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Giống như tựa bài hát “Việt Nam nối vòng tay thắng đại dịch”, khi chúng ta đoàn kết một lòng thì sẽ vượt qua hết mọi khó khăn”.

Theo anh Lê Hoàng Nam: “Hoàn cảnh thật tạo nên cảm xúc thật”. Lần đầu tiên học sinh nghỉ học mấy tháng liền, người lao động tạm thời nghỉ việc, nhịp sống bị đảo lộn.

Và chứng kiến những “chiến sĩ tuyến đầu” trong công tác chống dịch, những “thiên thần áo trắng” luôn phải đối mặt với hiểm nguy, các anh bộ đội dãi nắng dầm sương canh phòng biên giới, giúp sức ở các khu cách ly…

Ca khúc “Việt Nam nối vòng tay thắng đại dịch” do Lê Hoàng Nam sáng tác và trình bày.
Ca khúc “Việt Nam nối vòng tay thắng đại dịch” do Lê Hoàng Nam sáng tác và trình bày.

Tất cả là chất xúc tác để người nghệ sĩ sáng tác. “Tôi mất 2 ngày để sáng tác và thu âm, quay clip. Tuy không hoàn hảo lắm nhưng cùng chung tay với chính quyền, toàn dân, nếu làm được điều gì ý nghĩa thì mình cố gắng làm”- anh Lê Hoàng Nam chia sẻ.

Trên mạng xã hội hiện nay, còn rất nhiều những tác phẩm âm nhạc cổ vũ phòng, chống dịch. “Ghen Cô Vy” và sau đó là vũ điệu rửa tay vượt ra khỏi biên giới nước nhà, trở thành hiện tượng âm nhạc trên thế giới với phụ đề 25 ngôn ngữ và đang thực hiện phụ đề 6 tiếng dân tộc cùng bản lời hát tiếng Anh.

Ngày 20/3, NSND Bạch Tuyết đưa lên trang Youtube bài ca cổ “Ông bà anh thời COVID-19”. Bài ca cổ được chính NSND Bạch Tuyết viết lời, mang tinh thần lạc quan, lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng sáng tác “Bao la những trái tim hồng” tri ân đội ngũ y- bác sĩ Việt Nam trên tuyến đầu chống dịch. Nhạc sĩ Lê Xuân Bắc cùng ca sĩ Huyền Trang cũng cho ra mắt bài hát “Người mẹ áo trắng” đầy xúc động về những người hùng thầm lặng khoác trên mình chiếc áo blouse...

Âm nhạc có sức mạnh tinh thần mang nguồn năng lượng tích cực để có thể vượt qua phong ba bão tố. Những ngày tháng “chống dịch như chống giặc” đầy căng thẳng, Việt Nam đang vô cùng nỗ lực khi chưa có một trường hợp tử vong nào tính đến ngày cuối tháng 3, dù là quốc gia gần nơi bùng phát dịch nhất.

Thay đổi một chút phương thức truyền tải, với sự sáng tạo và tình cảm chân thật, âm nhạc cùng vũ điệu có thể tiếp cận gần hơn với công chúng mà vẫn đạt được mục đích tuyên truyền cùng phòng, chống dịch. Những ca khúc chủ đề COVID-19 đã tạo nên không khí vui vẻ, lạc quan.

Điều đó cho thấy sự đồng lòng quyết tâm chống dịch đang lan tỏa mạnh mẽ tới toàn dân với tinh thần “quyết thắng”.

 Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ