Thành Phước quyết tâm "về đích" phường văn minh

Cập nhật, 14:16, Thứ Tư, 13/11/2019 (GMT+7)

Theo quy định của UBND tỉnh, “khung” xây dựng phường văn minh đô thị (VMĐT) gồm 6 tiêu chuẩn, 27 nội dung. Ông Trần Văn Tám- Phó Chủ tịch UBND phường Thành Phước (TX Bình Minh)- cho hay, đến nay, phường đã đạt 27/27 nội dung và đang nâng chất các nội dung để được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Trường THCS Thành Phước được xây dựng và đưa vào hoạt động góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị.
Trường THCS Thành Phước được xây dựng và đưa vào hoạt động góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị.

Phường Thành Phước được thành lập năm 2012, diện tích tự nhiên gần 360ha. Phường có diện tích đất nông nghiệp chiếm 56,4%, đất phi nông nghiệp chiếm 43,6%. Phường có 5 khóm với 2.664 hộ, 10.092 nhân khẩu. Người dân trên địa bàn chủ yếu sống bằng nghề thương mại, dịch vụ và mua bán nhỏ.

Trong quá trình phấn đấu xây dựng phường VMĐT theo “khung” quy định của UBND tỉnh, nhiều nội dung khó đã được quyết tâm thực hiện tốt. Trong đó, theo ông Trần Văn Tám, “khó nhất là việc xử lý mua bán lấn chiếm vỉa hè” vì thói quen mua bán vỉa hè đã hình thành từ lâu, trong khi vỉa hè nhiều tuyến đường trên địa bàn khá hẹp.

Theo đó, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, xử lý vi phạm dần dần người dân đã nâng cao ý thức. Cụ thể, các lực lượng ra quân giải tỏa mua bán lấn chiếm lòng lề đường, nhắc nhở gần 900 trường hợp vi phạm. Đến nay, tình hình mua bán lấn chiếm đã được khắc phục. Trong đó, “các hộ mua bán có nhà mặt tiền đã tự giác dọn hàng hóa sát vào cửa nhà chớ không trưng bày lấn chiếm vỉa hè nữa”.

Bên cạnh, với chủ trương lấy rác theo giờ, phường đã cho lắp đặt 24 bảng thông báo giờ bỏ rác tại các tuyến đường. Phường cũng đã thành lập được 4 tổ thu gom rác ở các tuyến đường xe không vào lấy rác được.

Vỉa hè các tuyến đường qua phường được đầu tư hoàn chỉnh, kết hợp cây xanh, bồn hoa được chăm chút giúp diện mạo đô thị thêm khang trang.
Vỉa hè các tuyến đường qua phường được đầu tư hoàn chỉnh, kết hợp cây xanh, bồn hoa được chăm chút giúp diện mạo đô thị thêm khang trang.

Hàng tuần, các ban ngành đoàn thể phường phối hợp vận động 5 khóm đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải dọc các tuyến đường, khu dân cư. Bên cạnh vệ sinh môi trường, còn ra quân trồng cây xanh, hoa lá, lắp đặt hàng rào… nhằm tạo mỹ quan, tăng mảng xanh cho các tuyến đường, nơi công cộng và nơi ở của người dân.

Về nâng cấp- cải tạo hạ tầng đô thị, trong năm đã thi công, sửa chữa một số tuyến đường; nạo vét kinh, gia cố các bờ bao nhằm chống ngập và sạt lở với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Mặt khác, đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trường THCS Thành Phước; gia cố tạm thời đoạn sạt lở tại Tổ 1, 2 (Khóm 1) dài 90m với kinh phí 550 triệu đồng… Qua đó, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị thêm khang trang, góp phần ổn định cuộc sống người dân.

Nhìn chung, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng đô thị văn minh, mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng sống của người dân, đến nay, phường đạt thu nhập bình quân đầu người là 47 triệu đồng/người/năm; thoát nghèo, giảm nghèo hiệu quả (toàn phường hiện còn 47 hộ nghèo- vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, 225 hộ cận nghèo). Bên cạnh, tỷ lệ hộ có điện lưới quốc gia sử dụng đạt 100%, hộ có nước máy đạt 100%; 100% cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn quy định về môi trường.

Trong khi đó, 100% cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa liên tục từ 5 năm trở lên; 100% gia đình thực hiện đúng các quy ước về nếp sống văn minh trong cưới hỏi, lễ hội…

Theo ông Trần Văn Tám, 6 tháng đầu năm 2019, phường đã đạt 27 nội dung nên từ đó đến nay phường tập trung giữ vững, nâng chất.

Để “về đích” phường văn minh đô thị vào cuối năm nay, bên cạnh quyết tâm của cả hệ thống chính trị, phường luôn cần sự chung tay của người dân để việc xây dựng văn minh đô thị ngày càng đi vào chiều sâu, ứng xử văn hóa thực sự trở thành thói quen.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU