Món ngon 3 miền

Ẩm thực Huế- món ăn gây thương nhớ

Cập nhật, 07:38, Thứ Ba, 12/11/2019 (GMT+7)

Đến Huế, mọi người bảo nhau phải thưởng thức đặc sản của Huế vì tất cả những thức quà ở đây được người Huế chăm chút rất cầu kỳ, tỉ mỉ và chu đáo. Biết bao nhiêu là lời khen, biết bao nhiêu lời ca ngợi về những thứ đặc sản đất kinh kỳ khiến tôi nao nao mong ngay lập tức được khám phá.

Một người bạn Huế cho chúng tôi biết, nếu muốn ăn ngon mà rẻ thì nên ra chợ Đông Ba- nơi bày bán rất nhiều các thức quà mà lại mang một phong vị rất riêng của xứ Huế. Nếu khá giả có thể vào nhà hàng nhưng như thế lại mất vui và mất đi cái văn hóa ngồi hàng, ăn quán đặc biệt này.

Không khí khi ăn uống cũng góp phần tạo nên nét thích thú khi dùng bữa, sự thân mật, gần gũi giữa thực khách và người bán hàng được tận dụng tối đa.

Các cô bán hàng ngoài chợ Đông Ba rất nhiệt tình, họ giới thiệu cho chúng tôi biết bao nhiêu là thức uống, chè ăn không xuể, biết bao nhiêu là thức ăn, nào bánh cuốn, bánh nặm, bánh khoái, bánh bèo ngon không thể tả nổi.

Bánh làm ngon mềm, không quá nguội, không quá cứng, hòa quyện với nước mắm làm sẵn cùng nước cốt vừa đủ khiến đĩa thức ăn dậy mùi thơm nồng nàn, kích thích vị giác mạnh mẽ.

Thức ăn có lẽ là một thế mạnh ở Huế, biết bao nhiêu thứ đồ ăn, thức uống làm nao lòng du khách phương xa một lần dừng chân ghé lại. Ngồi nghe cô bán hàng kể chuyện về những thức ăn, nước uống mà chúng tôi đang ăn đây một thời từng được cung phụng cho vua chúa, trong lòng tôi bỗng dưng thấy tự hào rõ rệt, à, mình cũng ăn được thức ăn tiến vua rồi đấy.

Cũng phải thôi, món ăn của Huế được bài trí rất điệu nghệ, kết hợp hài hòa giữa màu sắc và hương liệu. Sự hòa trộn ấy chỉ có thể được tạo ra từ sự cần mẫn suy nghĩ và quan tâm chu đáo của người Huế mới có thể làm ra mà thôi.

Tạm biệt chợ Đông Ba với mùi thơm lừng của thịt nướng, của bánh cuốn, bánh canh, tôi tìm đến một quán bún bò bên đường để tìm hiểu thứ đặc sản mà đi đâu cũng thấy, đi đâu cũng gặp và gặp lần nào cũng phát thèm này. Bún bò ở Huế không như bún bò trong Nam Bộ, cọng bún nhỏ hơn và hương vị cũng rất khác.

Ở đây, người Huế nấu bằng xương bò nguyên chất nên vị ngọt xương rất lạ, cộng với chả bò được làm từ thịt bò tươi càng thu hút, nước súp vàng trong, gợn mấy cợn mỡ bò, hành lá, rau mùi hòa với chả bò đỏ tươi và thịt giò heo béo ngậy khiến tôi không biết miêu tả như thế nào về cảm giác mong muốn được ăn ngay lập tức tô bún bò này.

Quả thực không ngoa, bún bò nguyên gốc của Huế thật đặc biệt, ngon ngon, thanh thanh mà vị của nó không thể lẫn đi ở bất cứ vùng miền nào trên đất nước ta. Những ngày ở Huế quả thật là một trải nghiệm thú vị đối với mỗi người chúng tôi, chúng tôi được ăn những thức ăn ngon, cầu kỳ và chu đáo đặc biệt quan trọng cách bày trí cùng sự ngon mắt cho người thưởng thức.

Quả thật, ẩm thực ở Huế mang đến những bất ngờ thú vị, những niềm vui cứ nối nhau bất tận trên mỗi chuyến hành trình.

Lưu Huỳnh Khôi Nguyên