Tài xế "chơi" ma túy

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

Vụ xe đầu kéo chở 2 thùng container gây tai nạn thảm khốc tại khu vực gần Bến Lức (Long An) làm 4 người chết, 18 người khác bị thương một lần nữa cảnh báo vấn nạn cánh tài xế sử dụng bia rượu- đặc biệt là ma túy đá.

Sau 7 giờ gây tai nạn, khi tài xế xe container ra trình diện cơ quan công an, qua nhiều lần xét nghiệm cho thấy, tài xế có heroin trong nước tiểu và nồng độ cồn cao trong máu.

Theo giới tài xế, nhiều “bác tài” xe tải và xe container đã sử dụng ma túy “đá” mà theo họ là chất xúc tác để có thể tỉnh táo trên hành trình vận chuyển hàng hóa.

Một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh từng phát biểu với báo giới: Việc tài xế sử dụng ma túy “đá”, chất kích thích trong quá trình lái xe xảy ra phổ biến, chủ yếu tập trung ở những hãng xe chạy đường dài, xe nhỏ lẻ.

Về nguyên nhân do các chủ xe tạo áp lực lên tài xế, ép họ phải lái xe nhiều giờ để bảo đảm hành trình, doanh số… Vì vậy, các tài xế phải sử dụng ma túy “đá”, chất kích thích để thức đêm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, qua phân tích các vụ tai nạn thảm khốc cho thấy nguyên nhân chính là do tài xế vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe khác không đúng quy định (chiếm 50-60%).

Nếu có điều kiện phân tích sâu thêm về mặt y học thì những lỗi này, ở một tỷ lệ đáng kể nào đó, không thể không có vai trò của thuốc xét về khía cạnh tác dụng phụ, bởi lẽ lúc đó tài xế không còn phản xạ tốt, dẫn đến những phản ứng hoặc phán đoán sai.

Theo một đội trưởng cảnh sát giao thông, hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông chỉ được trang bị thiết bị đo nồng độ cồn chứ chưa có dụng cụ nghiệp vụ hỗ trợ việc đo liều lượng các chất kích thích như ma túy… nên rất khó khăn trong quá trình xác định hành vi nêu trên để xử lý.

Có ý kiến cho rằng, đến lúc phải có kiến nghị quy định công ty kinh doanh vận tải phải test ma túy với tài xế hàng tháng và loại ngay ai dương tính. Nếu không, công ty vi phạm phải bị rút giấy phép kinh doanh và liên đới trách nhiệm. 

HOÀNG HÀ