Cần lắm những giọt máu hồng!

Cập nhật, 06:29, Thứ Ba, 25/12/2018 (GMT+7)

SGGPO đưa tin: TS. Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương- cho biết, nguồn dự trữ máu nhóm O tại viện hiện chỉ còn đủ phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong ít ngày nữa.

Mỗi ngày, viện này cần khoảng 1.200- 1.500 đơn vị máu, trong đó khoảng 700 đơn vị máu nhóm O để phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị ở 180 bệnh viện tại 26 tỉnh- thành khu vực phía Bắc.

Việt Nam đã có 10 năm vận động hiến máu tình nguyện và mỗi tỉnh- thành đều có BCĐ hẳn hoi. Hàng năm, chúng ta có nhiều đợt hiến máu tình nguyện trong ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4); ngày Quốc tế người hiến máu (14/6), rồi Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp tết, rồi Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ,...

Qua 10 năm, đã có hơn 1.000 người hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu toàn quốc đã được tôn vinh. Ngoài ra, trong giai đoạn 2008- 2017, toàn quốc đã có hơn 155.000 cá nhân, gia đình và tập thể ở 63 tỉnh- thành và các CLB hiến máu tình nguyện được tôn vinh, khen thưởng.

Thành quả đó rất lớn và rất đáng được khích lệ. Thế nhưng, điều băn khoăn là phong trào mang tính nhân văn sâu sắc này đã có sức lan tỏa, có quy mô mang tầm quốc gia mà sao các bệnh viện thường xuyên kêu thiếu máu?

Có phải bây giờ tai nạn nhiều hơn, người bệnh nhiều hơn nên nhu cầu máu lớn hơn? Chưa ai trả lời cụ thể, song mỗi người có thể tự trả lời để mỗi ngày biết nghĩ đến việc giữ gìn sức khỏe, để ra đường phải nghĩ đến an toàn tính mạng của bản thân, người thân và cho cả những người khác. 

HOÀNG HÀ