Câu hỏi khó với nông dân

Cập nhật, 05:47, Thứ Sáu, 09/11/2018 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp đã “vượt lên chính mình”, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế trong năm 2018; việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp có chuyển biến rõ nét, sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh đã thực sự nâng cao thu nhập cho người dân.

Đây là nhận định của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đang diễn ra. Tuy vậy, ngành nông nghiệp luôn tồn tại một thực trạng: “được mùa- mất giá”, “được giá- mất mùa”. Vì vậy, chuyện “giải cứu nông sản” gần đây liên tục lặp lại.

Trong thực tế, nông dân luôn phải trả lời một câu hỏi lớn, đó là nuôi con gì, trồng cây gì để bảo đảm cuộc sống, đạt hiệu quả kinh tế cao. Câu hỏi đó thật khó đối với nông dân, bởi do thiếu thông tin, do trình độ còn hạn chế nên cơ bản họ chỉ lựa chọn cây trồng, giống con nuôi theo truyền thống, thói quen và theo mọi người xung quanh.

Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến những hệ lụy của nghèo khó như sản xuất không kế hoạch, không theo thị trường, khi thừa, khi thiếu, khi mất giá, khi mất mùa.

Bởi vậy, câu hỏi “trồng cây gì, nuôi con gì” phải thuộc về trách nhiệm của các nhà khoa học, của các nhà quản lý và phải có trách nhiệm giúp nông dân trả lời câu hỏi đó.

Cần quan tâm tăng cường hơn nữa hiệu quả liên kết giữa nhà nông với các nhà khoa học, nhà doanh nghiệp; nêu cao trách nhiệm của nhà quản lý, chính quyền địa phương đối với sản xuất nông nghiệp hiện nay. 

HOÀNG HÀ