Mất sân nhà!

Cập nhật, 05:13, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)

Trong khi các công ty nước ngoài luôn tìm cách để thâm nhập thị trường Việt Nam thì công ty trong nước lại đang bỏ rơi chính sân nhà của mình với quy mô lên tới 90 triệu dân.

Điều này dễ nhận thấy ngay trên thực tế thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua, sự thống trị của hàng Trung Quốc được thể hiện quá rõ ràng trên quy mô toàn quốc, thuộc mọi lĩnh vực kinh tế và cả đời sống xã hội.

Gần đây, việc “tẩy chay” hàng Trung Quốc diễn ra mạnh hơn thì ngay lập tức hàng Thái Lan, Hàn Quốc… lại trở thành xu hướng tiêu dùng mới của đông đảo người mua.

Có một nghịch lý ở thị trường nội địa Việt Nam: hàng ngon đem xuất khẩu, còn hàng kém, hàng ế... thì để tiêu dùng nội địa. Trong khi các nhà kinh doanh nước ngoài tuân theo quy luật thị trường và “đem hàng tốt đến cho người dân Việt Nam”.

Thái Lan với cách làm bài bản đã xâm chiếm thành công thị trường Việt Nam (vì vẫn có nhiều người muốn sử dụng hàng cấp phẩm tốt nhưng doanh nghiệp Việt Nam đem xuất khẩu rồi chăng?).

Hàng năm, Thái Lan mở các hội chợ rất hoành tráng quảng bá cho hàng hóa và thương hiệu Thái Lan để đánh tín hiệu tới người tiêu dùng Việt Nam rằng hàng Thái chất lượng tốt, giá cả phải chăng.

Một tạp chí kinh tế nổi tiếng thế giới cũng cho rằng, có tới 2/3 doanh nghiệp trong nước không tập trung vào thị trường nội địa hay nói cách khác, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang “lạc nhịp” với chính thị trường đầy tiềm năng của mình.

PGS.TS Phạm Tất Thắng- chuyên viên cao cấp Bộ Công thương- đã chỉ ra những khác biệt trong cách làm của doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp nước ngoài: Nếu tiếp tục tình trạng này thì chúng ta sẽ mất thị trường nội địa.

Đã có không ít chương trình nghị sự, hội nghị, hội thảo được tổ chức cả trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm giải pháp nhưng có vẻ vẫn chưa tìm ra được câu trả lời cho 2 câu hỏi: “Vì sao?” và “Làm thế nào để không mất sân nhà?” 

HOÀNG HÀ