Mua với niềm tin

Cập nhật, 08:54, Thứ Tư, 13/04/2016 (GMT+7)

Hôm qua, tại Thủ đô Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế đã phát động Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2016. Tháng hành động Vì ATTP với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” sẽ diễn ra từ 15/4- 15/5.

Mục tiêu của tháng này là nhằm khắc phục tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; giảm thiểu rõ nét mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả, tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt heo, gà, thủy sản; nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm, nhất là tại các chợ đầu mối, cung ứng rau, thịt, nông sản; giảm thiểu ngộ độc thực phẩm từ rau, thịt mất ATTP.

Có thể nói, giờ đây nhu cầu về ATTP luôn được người dân đặt lên hàng đầu, đặc biệt đối với những loại thực phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày như thịt heo, thịt gà, các loại rau, củ,... Do vậy, “đáp ứng nhu cầu tiêu dùng”, gần đây xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng, điểm và cả hệ thống siêu thị giới thiệu “thực phẩm sạch”; "rau an toàn”, “chuẩn VietGAP” với giá cao gấp 2- 3 thậm chí 5- 7 lần với loại… không sạch.

Trong hoàn cảnh thực phẩm bẩn tràn lan, hiện diện trong từng bữa cơm, suất ăn hàng ngày của mỗi người thì những gì được gắn với chữ “sạch” như thịt gia súc, gia cầm, hoa quả- đặc biệt là rau xanh đều “đắt khách”.

Tuy nhiên, những gì người tiêu dùng đang “tin” là sạch và phải rút hầu bao nhiều hơn chỉ là bởi tin chữ “sạch” đó bằng “niềm tin”! 

HOÀNG HÀ