Cười lên đi bạn ơi!

Cập nhật, 13:54, Thứ Sáu, 08/04/2016 (GMT+7)

Mỗi năm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ chọn một vấn đề y tế trọng điểm toàn cầu và tổ chức các sự kiện trên phạm vi địa phương, khu vực, quốc tế trong ngày này và suốt năm để nêu bật lĩnh vực được lựa chọn. Ngày Sức khỏe thế giới năm nay (7/4/2016), WHO kêu gọi mọi người chung tay chống bệnh tiểu đường.

Vòng tròn xanh chính là biểu tượng cho bệnh tiểu đường- một căn bệnh mang tính toàn cầu đang gia tăng nhanh, gánh nặng tử vong và tàn phế do bệnh này ngày càng lớn. Do đó, “Phòng chống bệnh tiểu đường” được chọn làm chủ đề cho ngày Sức khỏe thế giới 2016.

Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam có hơn 3,5 triệu người bị tiểu đường, trong đó khoảng 50% chưa được phát hiện. Nguyên nhân được nhắc đến nhiều do thói quen sinh hoạt và lối sống mỗi người. Cụ thể là do dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu bia.

Những chuyên gia về bệnh tiểu đường cho biết, những thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường mà chúng ta không chú ý đến, nhiều bạn thường hay bỏ ăn bữa sáng, ngồi nhiều không chịu vận động, uống rượu bia, hút thuốc lá và sống khép kín,… Đó là những thói quen mà nhiều người cho rằng vô hại.

Có chuyên gia y tế “cụ thể hóa” nguyên nhân dễ dẫn đến bệnh tiểu đường ở những người: bỏ bữa sáng, thiếu ngủ, ngồi nhiều và… cười ít.

Như vậy, nếu như chúng ta có ý thức phòng người nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường đồng thời ngăn ngừa nguy cơ của nhiều căn bệnh khác nữa. Thế nhưng, nói nghe đơn giản song bỏ những thói quen thật sự không dễ. Nói chung để ngăn ngừa bệnh tật nói chung, chúng ta cần sống lành mạnh, sống vui.

Dân gian Việt Nam có câu: “Nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Nụ cười thực sự là một liều thuốc tốt nhất và rẻ nhất cho chúng ta. Nụ cười giúp giảm căng thẳng, cải thiện huyết áp và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nụ cười giúp con người kiểm soát tâm trạng của mình tốt hơn. Vậy hãy cười lên đi bạn ơi!

HOÀNG HÀ