Kết nối phố

Đẹp mà... không đẹp!

Cập nhật, 12:40, Thứ Tư, 02/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Nhiều thế hệ học trò chắc hẳn còn nhớ một bài học trong sách giáo khoa tiếng Việt tiểu học “Đẹp mà không đẹp”. Bài học về chuyện một em bé vẽ một con ngựa lên bức tường mới. Hình ảnh thì rất đẹp nhưng làm mất vẻ đẹp của bức tường.

Người viết muốn dẫn câu chuyện này để nói về những hình ảnh mà nhiều đoàn viên vẽ trên nắp cống tại nhiều tuyến đường ở nội ô TP Vĩnh Long mấy ngày qua, nhằm tuyên truyền mọi người nêu cao ý thức chung tay bảo vệ môi trường.

Có người khen, bởi “hình vẽ rất đẹp”. Song, cũng có người cho rằng, “đẹp mà không đẹp”, bởi sự tồn tại ngắn ngủi của nó, mà sâu xa hơn là giá trị thông điệp, là chi phí, là công sức bỏ ra cho một hoạt động! Bởi được biết, để có những hình ảnh này phải tốn chi phí và đoàn viên phải mất khá nhiều thời gian hoàn thành.

Trong khi thực tế sự “không đẹp” đã thể hiện rõ, chỉ chưa tròn tháng kể từ khi các hình vẽ hoàn thành, hiện đã “xuống cấp” đến mức… không nhìn ra, thì thử hỏi “tuyên truyền thông điệp gì!”.

“Tại sao vẽ trên nắp cống mà không phải là nơi khác!?”- nhiều người gợi ý: có thể trên bức tường rào của một trường học, công viên, thậm chí trên tường rào của nhà nào đó, nếu được họ cho phép…

Thông điệp qua từng bức ảnh để kêu gọi “chung tay bảo vệ môi trường” là không bàn cãi. Nhưng, để bức ảnh không chỉ đẹp hình thức, nội dung ý nghĩa, mà vị trí vẽ cũng cần được quan tâm, để hình ảnh phát huy hết tác dụng của nó, góp phần đưa đường phố Vĩnh Long vốn đã đẹp càng đẹp hơn, là vậy!

N. HOÀNG