Đầu mùa mưa, sạt lở xảy ra nhiều nơi

Cập nhật, 05:44, Thứ Tư, 02/06/2021 (GMT+7)

 

Hiện trường sạt lở bờ kinh Hai Quý (phường Thành Phước- TX Bình Minh).
Hiện trường sạt lở bờ kinh Hai Quý (phường Thành Phước- TX Bình Minh).

(VLO) Khoảng 4 giờ 30 ngày 1/6/2021, một đoạn đê bao sông Cổ Chiên (xã An Bình- Long Hồ) đã bị sạt lở khoảng 70m. Sự cố làm thiệt hại trực tiếp 1 ao cá, ước tổn thất trên 120 triệu đồng.

Ông Trần Ngọc Trí- chủ ao nuôi cá bị thiệt hại- cho biết, ngay từ lúc 3 giờ sáng đoạn đê bao có dấu hiệu sụt lún rồi tiếp tục sạt lở lấn sâu vào bên trong.

Tại điểm sạt lở, nước xoáy cuộn rất nguy hiểm nên ông Trí không có cách nào để bảo vệ ao cá hay để hạn chế thất thoát cá.

Diện tích ao cá của ông Trí là 2.500m2, thả nuôi khoảng 4 tấn cá điêu hồng giống chuẩn bị xuất bán. Chỉ tính riêng tiền cá, tổn thất đã là 120 triệu đồng.

Người nuôi cá lồng bè trên sông Cổ Chiên, gần điểm sạt lở gia cố lại dây neo lồng bè đề phòng tổn thất.
Người nuôi cá lồng bè trên sông Cổ Chiên, gần điểm sạt lở gia cố lại dây neo lồng bè đề phòng tổn thất.

Sạt lở xảy ra, hơn 10 lồng bè nuôi cá của người dân phía sông Cổ Chiên đã bị cuốn chìm. Nhiều người phải chặt dây neo cứu bè cá kịp thời nên không gây thiệt hại lớn.

Ông Trần Ngọc Trí cho biết thêm, lâu nay khu vực này không có hiện tượng sạt lở nên sự cố xảy ra khiến nhiều người bất ngờ. Hiện trường vụ sạt lở làm mất đoạn đê bao khoảng 70m, xâm thực vào bên trong gần 20m. Độ sâu hố xoáy đo được từ 12- 15m.

Kề bên, ao cá tra 4.000m2 của ông Trần Ngọc Thức cũng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của sạt lở từ phía sông Cổ Chiên và cả phía ao cá của ông Trần Ngọc Trí đã tràn lăm le nước từ ngoài sông.

Tại khu vực trên cũng có gần 100 lồng bè nuôi cá của khoảng 10 hộ. Sau khi sự cố xảy ra, nhiều hộ đã gia cố lại dây neo lồng bè, đề phòng sạt lở có thể tiếp tục xảy ra.

Có mặt tại hiện trường sạt lở, ông Lê Minh Hùng- Chủ tịch UBND xã An Bình- cho biết, hiện chính quyền địa phương đang tích cực hỗ trợ người dân di dời tài sản, dọn dẹp cây cối, gia cố khắc phục tạm tại khu vực sạt lở để hạn chế thiệt hại. Về lâu dài địa phương cần sự hỗ trợ của cấp huyện, cấp tỉnh để khắc phục điểm sạt lở này.

Sạt lở khiến ao cá của ông Trần Ngọc Trí nối liền ra sông, gây thất thoát 4 tấn cá điêu hồng giống.
Sạt lở khiến ao cá của ông Trần Ngọc Trí nối liền ra sông, gây thất thoát 4 tấn cá điêu hồng giống.

Theo ông Nguyễn Văn Phước- Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Long Hồ, ngành chuyên môn và chính quyền cùng người dân đang thống kê đánh giá thiệt hại. Do hiện tượng sạt lở dài, để lại hố xoáy lớn nên việc triển khai giải pháp công trình kiên cố là rất khó và đòi hỏi chi phí lớn.

Do đó, giải pháp trước mắt là gia cố tạm để sạt lở không gây ảnh hưởng thêm. Đồng thời, ngành chuyên môn khuyến cáo, hướng dẫn người nuôi cá lồng bè di dời khỏi khu vực sạt lở cũng như gia cố lại dây neo, các hộ nuôi cá ao cần gia cố bờ bao chắc chắn để bảo vệ sản xuất, đề phòng tổn thất khi có sạt lở xảy ra.

Sáng cùng ngày, một vụ sạt lở cũng đã xảy ra tại bờ kinh Hai Quý (Khóm 4, phường Thành Phước- TX Bình Minh). Đoạn sạt lở dài khoảng 25m, làm mất gần hết phần đường đan giao thông.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TX Bình Minh và phường Thành Phước huy động lực lượng xung kích tại chỗ hỗ trợ khắc phục sự cố. Đoạn sạt lở ảnh hưởng đến 1 hộ dân.

Trước đó, rạng sáng 31/5/2021, đê bao cồn Thanh Long (ấp Phước Lý Nhì, xã Quới Thiện- Vũng Liêm) cũng đã bị sạt lở 1 đoạn khoảng 10m, do được gia cố kịp thời nên sạt lở không gây tràn nước, không ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Điểm sạt lở này cũng chính là nơi xảy ra sạt lở nghiêm trọng khiến cho hầu hết vườn cây ăn trái và nhà dân trong khu vực bị ngập nặng vào ngày 26/10/2020. Sau hơn nửa năm được gia cố thì đến nay đoạn đê bao này lại tiếp tục xảy ra sạt lở.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 16 điểm sạt lở trong nội đồng và sông chính, làm mất 930m bờ sông, kinh, rạch và các công trình đê bao, đường giao thông nông thôn, ảnh hưởng đến 48 hộ dân. Ước thiệt hại do sạt lở gây ra trên 1,7 tỷ đồng.

Bài, ảnh: THÀNH LONG