"Chó nhà tui hiền lắm"

Cập nhật, 12:40, Thứ Tư, 02/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Đó là câu cửa miệng của nhiều người khi nói về những chú chó cưng nhà mình. Ngay cả khi con chó đó đang sủa hăng say, chạy hồng hộc rượt người đi đường hay ngoác miệng phập phập vào chân vị khách mới ghé nhà.

Không ít vị chủ nhà luôn trấn an như thế mãi cho đến khi, con chó nhà đột nhiên nổi điên gây họa thì lúc này đã muộn.

Nhiều lần dắt cháu đi dạo quanh khu dân cư, cô Lan (Phường 8) thót tim khi đang đi trên vỉa hè thì có con chó to tướng xuất hiện sát một bên và há miệng ra sủa hay nhiều lần trên đường ra chợ có con chó đứng đón đường, có hôm ngẫu hứng rủ cả bầy ra sủa và chạy theo chân “phập phập”.

Những chú chó này có chủ nuôi là các gia đình quanh đó nhưng cứ sớm sớm, chiều chiều lại thả ra cho đi dạo, phóng uế đầy đường...

Nhà gần đó, cô Đài kể có lần dắt cháu ra công viên hóng mát thì có con chó thình lình xuất hiện ở bụi cây, thấy các bé thì liền gầm gừ đi theo. Cô Lan bức xúc: “Đã muốn nuôi chó thì đừng cho chó đi lang thang gây ảnh hưởng vệ sinh và là mối nguy cho người khác”.

Thời gian gần đây, báo chí liên tục đưa tin các vụ chó cắn người. Trong đó, có vụ 2 người bạn đang dắt chó đi chơi thì thình lình con chó cắn chết anh bạn và người chủ của nó bị thương nặng.

Hay có một vụ người cha đang chở đứa con nhỏ trên xe thì bị con chó bên đường nhào đến cắn, người cha cạy răng chó để cứu con cũng bị thương…

Thiết nghĩ, việc nuôi chó, đặc biệt ở các khu vực đô thị đông dân cư nên được ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định và tăng cường xử lý vi phạm thật nặng để răn đe. Cần tiêm phòng bệnh dại, không thả chó ra khỏi nhà đi phóng uế và đặc biệt là cần rọ mõm.

SÔNG HẬU