Câu chuyện nông thôn

Đừng có tư tưởng "trốn dịch"!

Cập nhật, 12:41, Thứ Tư, 02/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Khi TP Hồ Chí Minh- cửa ngõ về miền Tây- bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội toàn thành thì các đường phố trở nên vắng vẻ lạ thường.

Một thành phố sôi động, hàng chục triệu dân được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước mà dừng lại các dịch vụ, hoạt động tập trung đông người chắc chắn là thiệt hại kinh tế không hề nhỏ.

Nhưng sức khỏe, tính mạng người dân là điều quan trọng nhất, việc kiểm soát được dịch COVID-19 trong lúc này là nhiệm vụ hàng đầu của cả nước.

Nhưng, phải ý thức cho thật rõ ràng là nhiệm vụ này không chỉ là thuộc về đội ngũ tuyến đầu là ngành y tế cùng các cơ quan chức năng liên quan, mà mỗi người dân, mỗi nông dân phải xác định đó cũng là nhiệm vụ của mỗi chúng ta, dù ở điểm nóng có dịch hoặc chưa phát hiện ổ dịch.

Bởi tính lây lan vô cùng nguy hiểm, sự phát tán nhiều nguồn lây rất phức tạp. Hai Lúa tui lo lắng khi nghe phong thanh mấy người quen đang ở TP Hồ Chí Minh có ý định “về quê trốn dịch”.

Những ngày này, ai ở đâu cứ ở yên đó, việc không di chuyển từ địa bàn này qua địa bàn khác trong thời gian quy định của địa phương là biện pháp cấp bách, hữu hiệu để khoanh vùng, chặn đứng nguồn lây lan, để sớm dập dịch ở những điểm nóng, cần sự hợp tác, tuân thủ tuyệt đối của từng người dân.

Ở địa phương mình cũng đã kích hoạt kịch bản ở mức độ phòng ngừa từ xa, thông qua việc dừng các xe vận chuyển hành khách đến các địa phương có dịch.

Cho nên những phương tiện cá nhân cùng với tư tưởng “về quê trốn dịch” cũng là điều không nên trong khoảng thời gian này.

Chúng ta đã chứng kiến rồi đó, chỉ vì những hành động sai, kém ý thức phòng ngừa, lơ là chủ quan của một vài cá nhân, một nhóm người nhỏ đã trở thành gánh nặng của toàn xã hội, của cả nước khi vô tình đã tạo ra những ổ dịch vô cùng nguy hiểm ở những thành phố lớn.

Đội ngũ ngành y tế đang căng mình ra trên tuyến đầu chống dịch, cùng lúc họ cũng phải thực hiện nhiệm vụ điều trị bình thường cho người dân cả nước, cùng với các lực lượng chức năng, chính quyền các cấp đang gồng mình từ điểm nóng cho đến cả những nơi chưa xảy ra dịch bệnh.

Mỗi người chúng ta tuyệt đối chấp hành những khuyến cáo, những quy định của chính quyền địa phương, của ngành y tế, đừng vì những sai lầm nhỏ của cá nhân mà làm tăng thêm gánh nặng cho cả xã hội.

Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên trận chiến phòng chống dịch COVID-19, góp phần sớm chiến thắng “giặc dịch”, ổn định xã hội để nhịp sống người dân cả nước trở lại bình thường, bình an.

Hailua@.com