Phòng chống dịch corona- không chủ quan, lơ là

Cập nhật, 06:09, Thứ Sáu, 07/02/2020 (GMT+7)

Ngày 6/2/2020, BCĐ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp triển khai kế hoạch ứng phó tình hình dịch bệnh này trên địa bàn tỉnh. Các thành viên BCĐ tập trung thảo luận nhiều biện pháp chủ động ứng phó trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi rút corona gây ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Vĩnh Long chưa phát hiện trường hợp nhiễm vi rút corona

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Vĩnh Long chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (gọi tắt là dịch Corona).

Các cơ quan chức năng đang phối hợp kiểm soát tình hình dịch bệnh, đồng thời nắm thông tin các trường hợp người từ vùng dịch trở về hoặc người có tiếp xúc với người từ vùng dịch trở về, tiến hành cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Trước tình hình dịch bệnh xảy ra, ngành y tế chủ động thành lập nhiều đội phản ứng nhanh sẵn sàng phòng chống dịch.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn phân luồng, thiết lập khu vực cách ly riêng để khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh do vi rút corona, không để lây nhiễm trong bệnh viện; rà soát, chuẩn hóa quy trình tiếp nhận bệnh nhân hô hấp, di chuyển một chiều, đảm bảo tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ.

Ngành cũng phối hợp với các ngành liên quan lập danh sách người đến hoặc trở về từ vùng dịch bệnh; tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan và giám sát các trường hợp nghi ngờ tại các cơ sở khám chữa bệnh, các khu công nghiệp và tại cộng đồng.

Theo đó, qua rà soát trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, hiện có 9 công ty với 245 lao động, chuyên gia người nước ngoài (Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Philippines).

Hiện, có 121 người trở lại các khu công nghiệp làm việc, ngoài ra còn có 28 trường hợp người nước ngoài đang lưu trú tại các địa phương.

Ngành y tế đang tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe các trường hợp này, nắm thông tin thời gian đến và rời khỏi địa phương để có phương án cách ly, giám sát theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, ngành cũng phối hợp với Ban Quản lý Khu công nghiệp để hướng dẫn chuyên môn về các biện pháp phòng tránh bệnh cho các doanh nghiệp, đề nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của người lao động, phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh để kịp thời xử lý theo quy trình phòng bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong doanh nghiệp.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng chỉ đạo ngưng việc tổ chức các lễ hội tập trung đông người. Riêng Sở Công thương thực hiện nghiêm việc kiểm tra xử lý các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá các loại dụng cụ, vật tư y tế trong việc phòng chống bệnh.

Không được lơ là, chủ quan

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh được tổng dọn vệ sinh phun thuốc phòng dịch.
Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh được tổng dọn vệ sinh phun thuốc phòng dịch.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh- cho biết, những ngày qua nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tổng dọn vệ sinh trường, lớp; khử trùng các dụng cụ nhà bếp, đồ dùng sinh hoạt cá nhân, phun thuốc phòng dịch bệnh do vi rút corona.

Các thầy, cô giáo tuyên truyền cho các em học sinh biết được các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, để từ đó bản thân các em chủ động phòng tránh. Đồng thời, ngành theo dõi tình hình dịch bệnh, nếu như dịch bệnh không giảm thì ngành sẽ chủ động xem xét cho các em nghỉ học thêm 1 tuần (đến ngày 16/2) theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

“Về việc nghỉ học kéo dài sẽ ảnh hưởng đến con em thi THPT quốc gia, thì phụ huynh yên tâm vì theo kế hoạch năm học đã có 2 tuần dự trữ.

Việc nghỉ 2 tuần vẫn không ảnh hưởng đến kế hoạch giảng dạy, nhà trường sẽ bù những kiến thức cho các em. Sở sẽ trình UBND tỉnh lùi thời gian kết thúc đến 31/5 theo đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT”- bà Quyên Thanh cho biết.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời nhấn mạnh: “Mặc dù trên địa bàn chưa có trường hợp nhiễm bệnh nhưng các ngành, các cấp và địa phương không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch, xác định công tác phòng chống dịch do vi rút corona là nhiệm vụ cấp bách, cần chủ động ứng phó với mọi tình huống nếu dịch xảy ra trên địa bàn”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời, các sở, ngành, địa phương cần tập trung quán triệt triển khai nghiêm túc các quy định văn bản của Trung ương, tỉnh trong công tác phòng chống dịch; chuẩn bị các điều kiện ứng phó với tình hình để trong tình huống có dịch xảy ra phải huy động được cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ công tác cách ly, điều trị theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn, không lây lan trong cộng đồng.

Ngành y tế phối hợp với các ngành tăng cường tiêu độc, khử trùng tại trường học, bệnh viện; quản lý chặt chẽ tình hình lưu trú của du khách, người lao động từ Trung Quốc trở về tỉnh làm việc ở các khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài khu công nghiệp để tiến hành cách ly, giám sát theo quy định của Bộ Y tế.

Tỉnh Vĩnh Long sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình phòng chống dịch bệnh, tăng cường hoạt động kiểm tra kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó, các ngành, các địa phương cần đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng về dịch bệnh để tránh gây tâm lý hoang mang; cung cấp đầy đủ thông tin, hướng dẫn chi tiết các biện pháp phòng tránh để người dân áp dụng; kiểm soát chặt thông tin trên mạng, tránh các thông tin sai lệch gây tâm lý lo sợ trong người dân.

Song song với công tác phòng chống dịch, các ngành, các địa phương và người dân cần tiếp tục đảm bảo tình hình sản xuất kinh doanh, ổn định về tình hình chính trị, an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, trong thời gian nghỉ, ngành cũng có hướng dẫn chuyên môn để cho giáo viên giúp các em học ở nhà trên online, zalo hay gửi bài tập một cách nhẹ nhàng giúp các em học để đảm bảo kiến thức trước việc nghỉ kéo dài 1 tháng này. “Quan điểm của ngành là tính mạng, sức khỏe của cán bộ, giáo viên, học sinh đặt lên trên hết; song ngành sẽ cố gắng hết sức để không ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh”- bà cho biết.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN