Quê hương đổi mới, đời sống nâng cao

Cập nhật, 04:12, Thứ Sáu, 30/08/2019 (GMT+7)

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắn nhủ: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Để thực hiện tốt lời căn dặn đó, Đảng ta đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách kiến tạo quê hương, xây dựng đất nước, trong đó chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Nhờ đời sống nâng cao, người dân có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng NTM.
Nhờ đời sống nâng cao, người dân có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng NTM.

Thu nhập bình quân đầu người tăng 2,5 lần

Về thăm xã Long Phước (Long Hồ) vào những ngày thu, vùng đất ngày nào còn lầy lội, nhà lá tạm bợ, không điện, không nước máy, không điểm vui chơi giải trí… nhưng nay đã “thay da đổi thịt” với những căn nhà tường khang trang, những con đường láng nhựa rộng lớn, điện thắp sáng, nước sạch đã tỏa về khắp xã.

Những thiết chế: chợ, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa- thể thao xã, cụm văn hóa- khu thể thao liên ấp được đầu tư xây mới khang trang đáp ứng tốt nhu cầu đời sống dân sinh.

Những ngày đầu lên nắm chính quyền với muôn vàn khó khăn, nhưng chi bộ Đảng và UBND xã đã từng bước đưa địa phương chỉ sản xuất 1 vụ lúa/năm và nhà nào cũng bị thiếu ăn từ 3- 6 tháng trong năm trở nên ổn định lương thực.

Năm 1992, toàn xã có đến 13,8% hộ nghèo thì đến nay giảm còn 0,72%. Thành quả này đã góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo của huyện và tỉnh.

Thông qua chương trình xây dựng NTM mà những năm gần đây đời sống vật chất, tinh thần người dân xã Long Phước không ngừng nâng cao.

Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41,39 triệu đồng/năm. Hiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn toàn tỉnh đạt 33,5 triệu đồng/năm, tăng 2,5 lần so năm 2010.

Là xã đầu tiên của huyện Long Hồ “cán đích” NTM (năm 2014), đến nay xã Long Phước tiếp tục được huyện chọn xây NTM nâng cao với lộ trình về đích trong năm nay. Thực hiện theo lời di nguyện của Bác về “không ngừng nâng cao đời sống nhân dân” xã đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Anh Nguyễn Hiếu Hùng (ấp Long Thuận B) là một trong những điển hình đã mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng. Anh mua hột mít về ủ cho lên cây rồi cấy xuống trồng. Với 4 công đất, anh trồng khoảng 65.000 cây con, giá bán 3.000 đ/cây, sau khi trừ chi phí, anh lời trên 100 triệu đồng.

Anh Hùng cho biết, trước đó, anh đã liên hệ với các chủ trại cây giống ở Bến Tre để đảm bảo có đầu ra ổn định. “So với trồng lúa, mô hình này cho giá trị cao gấp nhiều lần và thu hút nhiều nông hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng”- anh Hùng nói.

Hiện, toàn huyện Long Hồ chỉ còn 2,26% hộ nghèo, có 13/14 xã đạt tiêu chí hộ nghèo. Về phía tỉnh, hiện còn 2,63% hộ nghèo, giảm 7,6% so năm 2010 và đã có 83/89 xã đạt tiêu chí hộ nghèo, chiếm 93% số xã xây dựng NTM.

93% xã không còn hộ nghèo

Ông Nguyễn Thanh Tú- Chủ tịch UBND xã Long Phước- cho biết: Để nâng cao thu nhập bình quân đầu người lên gấp 1,2 lần so thời điểm công nhận xã NTM, xã đã vận động nhân dân cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng giảm diện tích lúa chuyển sang trồng màu, cây ăn trái. Đồng thời, phát triển các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã, tăng cường đào tạo nghề và xuất khẩu lao động…

Theo đánh giá của BCĐ Xây dựng NTM huyện Long Hồ, khi người dân có thu nhập cao, ổn định thì việc huy động đóng góp cho xây dựng NTM sẽ thuận lợi hơn. Chính vì vậy, các cấp chính quyền, đoàn thể luôn quan tâm thực hiện tốt chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp và cơ cấu kinh tế nông thôn.

Trong đó, tập trung tổ chức sản xuất, cây trồng, vật nuôi, thủy sản… theo quy hoạch, thế mạnh của địa phương. Đồng thời, triển khai các chương trình hỗ trợ, khuyến khích của Nhà nước; xây dựng những dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, dịch vụ nông thôn phù hợp với nhu cầu của người dân, lợi thế của địa phương.

Một trong những kinh nghiệm trong xây dựng NTM được ông Trần Văn Tiền- Phó Chủ tịch UBND TX Bình Minh đúc kết được đó là: “Chính quyền cơ sở luôn sâu sát đời sống dân sinh”.

Trọng tâm là, sâu sát tình hình sản xuất, đời sống người dân; sâu sát với tình hình diễn biến thị trường nông sản hàng hóa để thực hiện tốt công tác định hướng, hướng dẫn, hỗ trợ tích cực nhân dân phát triển sản xuất, đáp ứng yêu cầu thị trường và không ngừng nâng cao thu nhập người dân.

“Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị chiến lược, thường xuyên và lâu dài”- ông Lữ Quang Ngời- Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh nhận định.

Ông nói thêm: Với quyết tâm cao và sự đồng thuận của người dân đã đưa 45 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 50,56% và TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Với kết quả như trên đã đưa tỉnh Vĩnh Long hoàn thành Nghị quyết Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM, về đích trước 2 năm so Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020.

Thành quả nổi bật của chương trình xây dựng NTM mang lại là thu nhập người dân từng bước được cải thiện, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Ông Phạm Văn Lợi (Ấp 9, xã Mỹ Lộc- Tam Bình)

Ngày xưa dân mình rất khó khăn về lương thực, thiếu đói triền miên; đi học chỉ có mỗi 1 bộ đồ mà đường lại khó đi, toàn cầu khỉ, bữa nào mà té ướt thì coi như khỏi học. Nhờ xây dựng NTM mà thu nhập của người dân ngày càng nâng cao. Từ đó, người dân có điều kiện đóng góp tiền của, công sức để chung tay cùng Nhà nước xây dựng NTM.

Anh Nguyễn Hiếu Hùng (ấp Long Thuận B, xã Long Phước- Long Hồ)

Những năm gần đây đời sống người dân nông thôn ngày càng dư dả hơn, thu nhập cao hơn, nhà cửa khang trang hơn… Đó là nhờ Nhà nước vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thường xuyên có các chương trình hỗ trợ về cây, con giống… Từ đó, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, làm ăn có hiệu quả.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI