Kết nối phố

Trữ nước mưa để giảm ngập đô thị Vĩnh Long?

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

Chống ngập là bài toán gây đau đầu ở các đô thị (ĐT), đặc biệt khi mùa mưa lũ về. Mới đây, một đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh đề xuất trang bị lu cho người dân để chống ngập.

Đề xuất này đã tạo ra “bão” mạng vì nhiều người cho rằng không khả thi. Tuy nhiên, thực tế chuyện xây hồ, làm dụng cụ chứa nước mưa đã được các chuyên gia bàn tới.

Lý giải về nguyên nhân ĐT ngập nặng so với nông thôn, PGS, TS. Lê Anh Tuấn- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (ĐH Cần Thơ) cho hay, do tốc độ ĐT hóa cao, hệ thống cấp nước trong ĐT bị quá tải. Bên cạnh, những vùng trũng, kinh rạch để thoát nước bị lấp để đặt cống, xây cất...

PGS, TS. Lê Anh Tuấn cho biết thêm, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng thì ngập nặng ở ĐT sẽ lặp lại. Tuy nhiên, không nên hoảng hốt vì hàng năm chỉ ngập vài ngày vào tháng 10. Theo đó, cần thông báo kịp thời tới người dân để họ có cách giảm bớt thiệt hại.

Hoặc, nói người dân đánh dấu mực nước lũ để mỗi lần sửa nhà họ xây nền cao hơn. Bên cạnh, quy hoạch lại ĐT, bố trí dân vào. Rộng hơn và xa hơn thì khôi phục lại những vùng trữ nước tự nhiên.

“Chúng tôi đang xem xét có thể bơm nước lũ xuống nước ngầm để trả lại nước ngầm đã bị hạ thấp. Bên cạnh, thay vì mưa xuống gây ngập thì đưa nước mưa xuống nước ngầm luôn. Đây là chuyện trên thế giới đã làm nhiều. Ngay cả nước hiện đại như Nhật cũng làm những cái hồ trữ nước mưa”.

Tại TP Vĩnh Long, mùa mưa lũ năm 2018, ông Ngô Thành Thía- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long- cho biết: Nhiều tuyến đường trước nay không ngập cũng ngập sâu. Để hạn chế ngập đường phố do triều cường, thời gian qua có giải pháp van 1 chiều ở các miệng cống.

Tuy nhiên, khi mưa lớn kết hợp triều cường cùng lúc thì chịu trận, vì tất cả máy bơm hiện có không thấm vào đâu. Trong khi, đa phần lượng nước mưa, nước thải ĐT đi qua các kinh rạch để thoát ra sông lớn nhưng hiện có đến 70% các cửa cống thoát nước đã bị bít do xây dựng lấn chiếm.

Không chỉ TP Vĩnh Long, nhiều ĐT khác trong tỉnh cũng ngập nặng trước các trận mưa lớn, triều cường. Do đó, ngay từ bây giờ các ĐT Vĩnh Long cần khôi phục, giữ gìn các vùng thoát nước tự nhiên. Đồng thời, nên chăng nghiên cứu việc chứa nước mưa cho sử dụng và giảm ngập?

NAM ANH