Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thúc đẩy liên kết vùng mạnh mẽ hơn trong ứng phó BĐKH

Cập nhật, 12:27, Thứ Năm, 20/06/2019 (GMT+7)

Chiều 18/6/2019, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Rất đông đại biểu trong nước và quốc tế tham gia hội nghị.
Rất đông đại biểu trong nước và quốc tế tham gia hội nghị.

Đây là diễn đàn có quy mô lớn về phát triển bền vững ĐBSCL, tập trung đánh giá thẳng thắn những việc đã làm được, chưa làm được và những khó khăn, vướng mắc qua 2 năm thực hiện nghị quyết; xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới; tạo được sự chuyển biến hơn nữa trong hành động của các cấp, các ngành, địa phương và người dân.

2 năm qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiều đề án, quy hoạch phục vụ phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH; đã ban hành Quyết định 417/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết 120 với 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp.

Các địa phương trong vùng triển khai các dự án đầu tư hạ tầng như nâng cấp đê biển kết hợp xây dựng hệ thống ngăn mặn, kinh trục thủy lợi tạo nguồn, trữ ngọt tại các địa bàn xung yếu.

Kết quả đạt được là tăng trưởng GDP của vùng ĐBSCL năm 2018 đạt mức ấn tượng là 7,8%, cao nhất trong 4 năm trở lại đây (tăng trưởng GDP cả nước là 7,08%). Kim ngạch xuất khẩu toàn vùng lần đầu tiên đạt 15,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Tài nguyên- Môi trường, hiện vẫn bộc lộ thách thức, hạn chế. Cụ thể, chưa có cơ chế đặc thù để các địa phương lựa chọn được những vấn đề liên vùng; tư duy phát triển thuận thiên theo 3 vùng kinh tế sinh thái chậm được triển khai, đầu tư cơ sở hạ tầng, quy hoạch còn thiếu tổng thể; các dự án hạ tầng còn thiếu kết nối đồng bộ, đa mục tiêu, chưa kết nối với TP Hồ Chí Minh để phá thế ốc đảo và tạo ra động lực phát triển thị trường cho các hàng hóa nông sản.

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải đưa những chính sách và hành động lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, huy động triệt để tâm sức, trí tuệ của các nhà khoa học, các tổ chức tư vấn, phát huy vai trò của chính quyền các cấp, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là vai trò của người dân. Các địa phương cần thúc đẩy liên kết vùng mạnh mẽ hơn trong ứng phó BĐKH, trong đó TP Hồ Chí Minh phải phát huy vai trò đầu tàu trong điều phối hoạt động.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên- Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, sớm trình Thủ tướng ban hành chỉ thị hành động nhằm thể chế hóa, thúc đẩy triển khai các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp được nêu ra tại hội nghị để tiếp tục triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP hiệu quả trong thời gian tới.

Tin, ảnh: NHÓM PV