Tuyển quân năm 2019

Tuyển người nào chắc người đó

Cập nhật, 13:09, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

Năm 2019, tỉnh Vĩnh Long được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển 1.153 tân binh, trong đó quân đội 1.000 chỉ tiêu và công an 153 chỉ tiêu.

Phát huy thành tích đạt được trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ những năm trước, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương quán triệt và thực hiện công tác tuyển quân đúng Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản có liên quan.

Hiệp đồng giao nhận quân giữa các đơn vị.
Hiệp đồng giao nhận quân giữa các đơn vị.

Ngoài ra, phân bổ chỉ tiêu từng huyện gắn với xây dựng các đơn vị dự bị động viên của quân khu, tỉnh, huyện nhằm từng bước xây dựng các đơn vị dự bị động viên đủ số lượng, nâng cao chất lượng chuyên nghiệp quân sự.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự tổ chức đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu cho công dân đủ 17 tuổi là 6.299 trường hợp. Đồng thời, thực hiện công tác nắm nguồn, đăng ký nghĩa vụ quân sự bổ sung công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ là 33.067 trường hợp.

Công tác khám sức khỏe cấp huyện được tiến hành theo các thông tư của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, đảm bảo khách quan trong việc khám và kết luận sức khỏe. Theo Đại tá Vạn Tuấn Hưng- Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tình hình sức khỏe và trình độ chuyên môn của thanh niên năm nay có cao hơn các năm trước. Các thanh niên đều có ý thức chấp hành pháp luật tốt và sẵn sàng nhận nhiệm vụ nếu trúng tuyển.

Sau khi khám sức khỏe, các địa phương tiếp tục tổ chức 2 lần bình nghị. Theo đó, hội đồng nghĩa vụ quân sự lập kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thâm nhập công dân và gia đình, nắm rõ hoàn cảnh, tư tưởng, nguyện vọng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát lệnh theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”.

Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức điều hành thực hiện việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ sát với tình hình thực tế địa phương và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự- quốc phòng. Tổ chức thành công việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cũng là yếu tố quan trọng góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh quốc phòng- an ninh, xây dựng lực lượng thường trực, dự bị động viên ngày càng
vững mạnh.

Tại hội nghị hiệp đồng giao nhận quân do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã triển khai các quyết định của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 9 và UBND tỉnh về gọi công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và công an.

Các đơn vị nhận quân gồm: Quân đoàn 4 (Bộ Quốc phòng), Sư đoàn Bộ binh 8, Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Lữ đoàn Công binh 25, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh. Việc giao nhận quân sẽ được tiến hành đồng loạt tại các huyện- thị- thành vào ngày 20/2/2019. TX Bình Minh được chọn chỉ đạo điểm và truyền hình trực tiếp lễ giao nhận quân.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh cho biết, từ nay đến ngày giao quân sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân, công dân trong độ tuổi nhập ngũ về các vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách trong quá trình thực hiện nghĩa vụ.

Mục tiêu là giúp người dân hiểu rõ tiêu chuẩn nhập ngũ, thời gian phục vụ tại ngũ, các trường hợp được tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ, cũng như những quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an và khi xuất ngũ trở về địa phương.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân thống nhất thời gian, chỉ tiêu để các đơn vị này nghiên cứu hồ sơ, chốt danh sách phát lệnh đúng quy định và giữ vững mối quan hệ giữa địa phương với các đơn vị nhận quân với tinh thần đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Thượng tá Nguyễn Phúc Dình- Trưởng Ban Quân lực (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết, theo Thông tư 148 của Bộ Quốc phòng quy định cụ thể và rõ ràng về tiêu chuẩn tuyển quân năm 2019. Theo đó, giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các cấp thực hiện tuyển quân tròn khâu, tuyển người nào chắc người đó, đảm bảo dân chủ, công khai, chất lượng, hiệu quả.

Ngoài ra, trong 7 ngày từ ngày nhận quân, phải phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới và bù đổi (nếu có). Trường hợp đặc biệt phải chờ kết quả xác minh chính trị, đạo đức hoặc giám định sức khỏe thì thời gian bù đổi không quá 15 ngày tính từ ngày giao quân. Tỷ lệ bù đổi không quá 2% chỉ tiêu giao nhận quân của địa phương với đơn vị.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRẦN ĐƯỢC