Đề phòng độ mặn tăng cao đột ngột

Cập nhật, 12:54, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

Dự báo của Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam, với đặc điểm nguồn nước như hiện nay, vùng giữa ĐBSCL trong đó có tỉnh Vĩnh Long có thể bị ảnh hưởng bởi triều cường đến tháng 2. Mặn bất thường có thể ảnh hưởng đến các vùng của sông thuộc Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh do vận hành các công trình thủy điện ở thượng nguồn và thời tiết cực đoan.

Từ kết quả dự báo tiềm năng nguồn nước mùa khô 2019, nước về ít ngay từ đầu mùa khô và có thể xảy ra những biến động bất thường ở bất cứ thời điểm nào. Vì vậy, các địa phương cần chủ động chuẩn bị các giải pháp ứng phó, phòng chống hạn mặn, khi lấy ngọt hoặc tưới cho cây trồng cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn.

Trong mùa khô năm nay, xâm nhập mặn sâu 40- 50km có khả năng xảy ra từ cuối tháng 1, tháng 2. Trong các đợt triều cường kết hợp gió chướng, độ mặn có thể tăng cao đột ngột hơn so với dự báo. Để đề phòng rủi ro do hạn mặn gây ra, các địa phương cần có kế hoạch chủ động sản xuất, bố trí mùa vụ, vận hành hệ thống công trình hợp lý, chuẩn bị các giải pháp ứng phó ngay từ bây giờ.

LÊ SƠN

Nguồn: Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long