Vụ người dân khổ sở vì "sống chung" cùng tro với bụi: Ngành chức năng đã vào cuộc

Cập nhật, 11:22, Thứ Sáu, 04/05/2018 (GMT+7)

Qua phản ánh của báo chí về những khổ sở của các hộ dân ở ấp 6, xã Hòa Hiệp (huyện Tam Bình) vì phải "sống chung" cùng tro với bụi, ngành chức năng đã làm việc với chủ nhà máy, yêu cầu họ nhanh chóng khắc phục tình trạng ô nhiễm, không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Theo đoàn khảo sát, chủ nhà máy đã có khắc phục tình trạng ô nhiễm.
Theo đoàn khảo sát, chủ nhà máy đã có khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Như Báo Vĩnh Long đã thông tin, về tình trạng của gần 20 hộ dân ở ấp 6, xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình “kêu cứu” vì rất nhiều năm qua họ đã phải “chung sống” với bụi bẩn do nhà máy xay xát và sấy lúa Thành Tiền (thuộc ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) trong quá trình hoạt động đã thải ra.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Cẩm- Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trà Ôn cho biết, ngày 20/4 vừa qua, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long, phối hợp với đại diện Chi Cục Bảo vệ môi trường tỉnh, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trà Ôn, lãnh đạo UBND xã Xuân Hiệp (huyện Trà Ôn) và Hòa Hiệp (huyện Tam Bình) tiến hành làm việc về vấn đề nói trên.

Bà Nguyễn Thị Cẩm cho hay, qua khảo sát các hộ dân tại ấp 6 xã Hòa Hiệp, đoàn ghi nhận có bụi tro trấu phát sinh từ lò sấy lúa (bụi buồng xử lý 3 của nhà máy) bám trên cây trồng và sân nhà của các hộ dân, trong đó có 1 hộ dân đối diện nhà máy là ảnh hưởng nhiều nhất.

Đồng thời, đoàn cũng đã đến khảo sát tại nhà máy và ghi nhận: “Hệ thống xử lý bụi từ hệ thống sấy lúa của nhà máy bị hư 2 đường ống dẫn nước xử lý bụi tại buồng 3; bụi phát sinh trong khâu nhập lúa sấy và xuất trấu xuống ghe chưa được cơ sở thu gom, xử lý triệt để (trong đó khâu phát sinh bụi nhiều nhất là sau hệ thống xử lý bụi tại buồng 3)”.

Được biết, trước đó vào ngày 28/3/2018 chính quyền xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn cũng đã có buổi đối thoại trực tiếp giữa các hộ dân và chủ nhà máy sấy lúa và xay xát lúa Thành Tiền là bà Đặng Thị Diện.

Tại đây, bà Đặng Thị Diện đã cam kết trong thời gian 10 ngày sẽ khắc phục tình trạng gây ô nhiễm, đảm bảo đời sống cho người dân.

Tuy nhiên, sau 10 ngày thực hiện cam kết, tình trạng bụi bẩn vẫn không được khắc phục nên ngày 16/4/2018, 18 hộ dân này lại đồng gửi đơn yêu cầu giải quyết sự việc đến UBND huyện Trà Ôn và Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long kiến nghị các cơ quan xem xét sớm giải quyết, về việc:

“… Từ nhiều năm nay tất cả các hộ dân đều phải sinh hoạt trong tình trạng bị khói tro, bụi từ hoạt động của nhà máy sang làm ô nhiễm không khí một cách nghiêm trọng…”.

Qua nắm bắt thông tin, vào ngày 6/4/2018 Sở Tài Nguyên và Môi trường Vĩnh Long cũng đã tiến hành kiểm tra theo định kỳ tại nhà máy Thành Tiền nhưng đến nay (ngày 3/5- PV), vẫn chưa công bố kết quả.

Bà con rất vui mừng vì tình trạng khói bụi ô nhiễm đã giảm, tuy nhiên vẫn chưa dứt hẳn.
Bà con rất vui mừng vì tình trạng khói bụi ô nhiễm đã giảm, tuy nhiên vẫn chưa dứt hẳn.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm, kết quả làm việc của đoàn vào ngày 20/4/2018 cho thấy, chủ nhà máy Thành Tiền đã có khắc phục tình trạng ô nhiễm bằng cách: “Thực hiện đóng lưới phần nóc và phun sương của hệ thống xử lý bụi tại buồng 3”.

“Tuy nhiên, theo bà Đặng Thị Diện khoảng 7 ngày trước hệ thống 2 đường ống tại buồng xử lý 3 bị hư hỏng nên bụi tro có ảnh hưởng môi trường xung quanh”.

Bà Đặng Thị Diện tiếp tục cam kết với đoàn là “Từ ngày 20/4/2018 cho đến hết ngày 27/4/2018 sẽ xử lý triệt để bụi, không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”.

Ngày 3/5, chúng tôi liên hệ với bà con ngụ ấp 6, xã Hòa Hiệp, nhiều người vui mừng cho biết: “Bà con mừng lắm.

Từ hồi đoàn của tỉnh xuống làm việc với bà con và nhà máy đến nay tình trạng bụi đã giảm đi rất nhiều. Chúng tôi thấy ngày thường, ít gió thì đã giảm bụi bẩn khoảng 80%, nhưng khi nào gió lớn thì mới bụi nhiều”.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trà Ôn cho chúng tôi biết, đơn vị này sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường để sớm tiến hành phúc tra việc cam kết của chủ nhà máy, nếu không khắc phục như sẽ có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: THẾ QUÂN- TRẦN NGỌC