Sổ tay

Loay hoay với... mấy tỷ đồng

Cập nhật, 07:37, Thứ Năm, 16/11/2017 (GMT+7)

Loay hoay bởi một số người có trong tay vài ba tỷ đồng muốn tìm kênh đầu tư sinh lời càng nhiều càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số trường hợp đầu tư không đúng chỗ- gặp rủi ro nên trắng tay, thậm chí lâm vào cảnh nợ nần.

Có trong tay tiền tỷ, chị T.N. ở huyện Trà Ôn luôn tìm cách sao cho đồng tiền sinh lời thật nhiều và nhanh. Một trong những cách chị T.N. chọn là chơi hụi. “Tui chơi 4 chưn hụi tháng, 5 triệu đồng/chưn, mỗi tháng đóng gần 16 triệu đồng.

Dự kiến nếu hốt chót thì lời khoảng 4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, chơi được 10 tháng- gần mãn hụi thì đầu thảo ôm tiền lủi mất”. Chị T.N. tức tửi: “Tưởng sắp được thu hồi vốn, có thêm một mớ tiền lời, ai dè mất toi 200 triệu đồng”.

Trong khi đó, chị T.H. (xã Thạnh Quới- Long Hồ) thì giao hẳn 1 tỷ đồng cho người quen cho vay trả góp dùm, “lời bạc 2 phân/tháng”.

Theo giải thích của chị T.H. thì với 1 tỷ đồng, hàng tháng người quen đưa lại chị 20 triệu đồng tiền lời. Tuy nhiên, đáng nói là gần đây, chị có việc cần đến số tiền ấy, muốn lấy lại vốn dần dần nhưng người quen cứ “hẹn hoài mà mấy tháng trời chưa đưa đồng nào, đang lo”.

Đáng nói nhất là trường hợp chị N.K. (TP Vĩnh Long)- cũng có vài tỷ đồng và chị cho vay nóng, thu lời rất cao- 5 phân/tháng. Chị cho biết, chị cho vay mấy năm nay, tiền đẻ ra tiền “rất ngon ăn”.

Tuy nhiên, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi mới đây chị bị “vỡ nợ” đến mười mấy tỷ đồng. Nguyên nhân là chị cho mối lớn vay nóng rồi còn hỏi nóng thêm chỗ khác để hưởng lời chênh lệch. Bất ngờ bị quỵt nợ, chị N.K. mất trắng tiền tỷ, bán luôn nhà đất của cha mẹ… vẫn không đủ trả.

Thực tế trên cho thấy, trước khi mang tiền đi “làm ăn” rất cần suy tính cẩn thận, không nên vì muốn lời cao và nhanh mà bất chấp rủi ro.

NAM ANH