Cần có quy định cụ thể hơn nữa về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Cập nhật, 17:25, Thứ Tư, 15/11/2017 (GMT+7)

Ngày 15/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi).

Phát biểu tại phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng việc xây dựng luật phải đáp ứng được yêu cầu là tạo lập, duy trì và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trên thị trường.

Theo một số đại biểu, đây là một đạo luật khó, trong xây dựng cần có sự tổng kết kỹ về thực tiễn cũng như tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế, nhất là những vấn đề, quy định liên quan đến cạnh tranh ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Song song đó, đại biểu đề nghị các quy định của luật phải bảo đảm được sự thống nhất, loại trừ các xung đột, mâu thuẫn với các luật chuyên ngành liên quan đến vấn đề cạnh tranh và phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên; cần có các quy định cụ thể hơn nữa về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước về cạnh tranh, cần phải xây dựng cơ quan cạnh tranh chuyên nghiệp, độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ năng lực và thẩm quyền trong việc xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật.

Theo đó, cơ quan này sẽ thực hiện nhiệm vụ điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, kiểm soát tập trung kinh tế, tính minh bạch của các quy định về tố tụng cạnh tranh, bảo đảm quyền và lợi ích của các bên tham gia tố tụng cạnh tranh.

TÂM THI