Nông sản vào chợ phải đảm bảo an toàn

Cập nhật, 07:35, Thứ Năm, 16/11/2017 (GMT+7)

 

Tiểu thương chợ Phước Thọ cam kết thực hiện đúng tiêu chí an toàn thực phẩm.
Tiểu thương chợ Phước Thọ cam kết thực hiện đúng tiêu chí an toàn thực phẩm.

Ngành chức năng phải tăng cường thanh- kiểm tra, đảm bảo nông sản vào chợ an toàn, truy xuất được nguồn gốc. Tiểu thương kinh doanh tại chợ cần thực hiện đúng cam kết, coi việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) vừa là lương tâm, văn hóa kinh doanh vừa là trách nhiệm với xã hội.

Đó là những lưu ý của ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- tại lễ khánh thành chợ ATTP Phước Thọ (Phường 8- TP Vĩnh Long) mới đây.

Bất an nông sản không rõ nguồn gốc

Lâu nay, người tiêu dùng khi mua thực phẩm tại các chợ vẫn không tránh khỏi những lo lắng về vệ sinh ATTP.

Nhất là trong thời gian gần đây, khi hàng loạt thông tin về thực phẩm nhiễm chất độc hại được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng như: chất tẩy trắng bún gây ung thư, gạo bị tẩm hóa chất độc hại để làm bóng, hải sản ướp hóa chất, thịt heo có chất tạo nạc,...

Còn thực tế tại các chợ, nhiều người tiêu dùng cũng không khỏi “giật mình” khi được tận mắt nhìn thấy nhiều mặt hàng thực phẩm “ăn liền” được bày bán ở những nơi ẩm thấp, không có dụng cụ che đậy, người bán dùng tay trần bốc thức ăn chín.

Các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả tại các chợ phần lớn không rõ nguồn gốc, xuất xứ… tạo sự bất an cho người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, thực phẩm vẫn được tiêu thụ chủ yếu qua các chợ. Bên cạnh một số chợ được xây mới, sửa chữa nâng cấp thì vẫn còn nhiều chợ chật hẹp, xuống cấp, chưa đảm bảo ATTP.

Nông sản, thực phẩm không an toàn có nhiều nguyên nhân. Bên cạnh việc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thì cũng có những nông sản không qua kiểm định, kiểm dịch, quầy hàng dơ bẩn, thực phẩm tươi sống để lâu bị phân hủy, sử dụng
nhiều hóa chất…

“Mất ATTP xảy ra hầu hết các chợ trên địa bàn”- ông Nguyễn Thanh Hà cũng cho rằng, sự hiểu biết các quy định về ATTP của cán bộ quản lý chợ và các hộ kinh doanh cũng còn hạn chế; việc kiểm soát cũng như ý thức người bán người mua chưa cao. Kinh doanh hàng thực phẩm luôn tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Chợ ATTP rất cần thiết

Chợ Phước Thọ là mô hình chợ ATTP đầu tiên của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng, sẽ nhân rộng và rất cần thiết hiện nay.

Sự khác biệt tại đây so với những chợ khác- theo ông Nguyễn Thanh Hà- là các trang thiết bị phục vụ việc mua bán tại chợ được đảm bảo thống nhất về độ cao, độ rộng và phù hợp tính năng của từng loại hàng bày bán. Lối đi chung và diện tích quầy được ốp gạch;

hệ thống điện nước được lắp đặt đảm bảo cho hoạt động mua bán. Trên mỗi quầy được đánh số hoặc tên, giá cả được niêm yết và ghi rõ nguồn gốc.

Nông sản được bày bán trên quầy, kệ sạch sẽ.
Nông sản được bày bán trên quầy, kệ sạch sẽ.

Qua việc tuyên truyền của ngành chức năng, ý thức kinh doanh về nông sản an toàn của tiểu thương được nâng lên và đã tạo đồng thuận cao.

Tiểu thương Trần Thị Tám cho biết, đã tham gia nhiều buổi tuyên truyền và nhận thức được tầm quan trọng của mô hình chợ ATTP. Vì thế, không riêng chị mà nhiều tiểu thương khác đồng ý đóng góp một phần kinh phí cho việc xây dựng chợ này.

Lưu ý với ngành chuyên môn cũng như tiểu thương kinh doanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu cho rằng, ATTP liên quan đến các khâu: sản xuất, vận chuyển mua bán, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm.

Muốn thực phẩm an toàn thì mỗi khâu cần thực hiện đúng công việc của mình. Đảm bảo chợ hoạt động ổn định, tiến tới nhân rộng, ông yêu cầu Sở Công thương phối hợp tăng cường giám sát, kiểm tra truy xuất nguồn nông sản trước khi vào chợ; đồng thời giới thiệu cơ sở sản xuất nông sản an toàn để tạo nguồn cung ổn định.

Đối với các tiểu thương kinh doanh tại chợ cần thực hiện đúng cam kết về ATTP. Coi việc đảm bảo ATTP vừa là lương tâm, văn hóa kinh doanh và là trách nhiệm với xã hội.

Chợ ATTP Phước Thọ khánh thành vào sáng 28/10. Hiện chợ có 108 tiểu thương kinh doanh nhiều mặt hàng thịt, cá, rau củ quả. Sau chợ Phước Thọ, tỉnh dự kiến sẽ tiếp tục xây dựng chợ ATTP thứ 2 tại huyện Tam Bình.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG