Làm sao xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng?

Cập nhật, 13:19, Thứ Tư, 18/10/2017 (GMT+7)

Xây dựng không phép, sai phép là chuyện nói hoài, nói mãi về trật tự xây dựng (TTXD) ở đô thị. Hễ có kiểm tra là có vi phạm, đặc biệt là tình trạng xây dựng không phép lại nhiều hơn sai phép. Làm sao để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm này?

Một công trình xây dựng chưa có giấy phép nhưng đã xây.
Một công trình xây dựng chưa có giấy phép nhưng đã xây.

Vi phạm ngày càng nhiều

Từ đầu năm đến nay, Đội Kiểm tra trật tự đô thị TP Vĩnh Long đã phối hợp kiểm tra khoảng 200 trường hợp về TTXD và môi trường. Qua đó phát hiện hơn 70 trường hợp vi phạm. Đáng nói hơn là số vi phạm xây dựng không phép luôn chiếm nhiều hơn.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, đội đã kiểm tra 92 trường hợp, qua đó, phát hiện 38 trường hợp không phép, sai phép (chiếm 41,3%), cao hơn 12,1% so cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý III/2017, cũng đã phối hợp kiểm tra 76 công trình xây dựng.

Qua đó, phát hiện, 22 trường hợp không có giấy phép, 9 trường hợp xây dựng sai giấy phép, đã cho ngừng thi công và hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục, xin lại giấy phép xây dựng theo quy định.

Ông Nguyễn Duy Khánh- Tổ trưởng Tổ kiểm tra xây dựng- môi trường (Đội Kiểm tra trật tự đô thị TP Vĩnh Long)- cho biết: Vi phạm trong lĩnh vực này còn xảy ra nhiều, trong đó xây dựng không phép nhiều hơn.

Nguyên nhân là do nhiều hộ dân đang trong quá trình xin giấy phép nhưng lại chọn ngày thi công trước.

Cũng có một số trường hợp đất chưa lên thổ nhưng vẫn thi công xây dựng. Trong khi lực lượng kiểm tra quá mỏng, chính quyền một số địa phương lại chưa quyết liệt, chưa làm hết trách nhiệm trong việc theo dõi, xử lý, đôn đốc việc thực hiện TTXD. Thêm vào đó, đất ở khu vực đô thị ngày càng phát triển, có giá hơn nên nhiều người làm liều, xây trước rồi chờ xin giấy phép sau.

Theo chân đoàn kiểm tra, chúng tôi ghi nhận vẫn có một số công trình xây dựng chưa được cấp giấy phép. Chủ nhà biện minh là đang xin, vài hôm nữa là có liền, hoặc có ngày tốt nên xây luôn hay kiếm nhân công khó quá, làm được nên… làm luôn (?!)

Như trường hợp của cô T.T.L. (khu dân cư Minh Linh- Phường 5), giấy hẹn cấp phép đến 27/10/2017, nhưng công trình đã thi công nhiều ngày và đang đổ cột.

Cô L. giải thích với tổ kiểm tra: “Do không rành thủ tục, lúc đầu không định xây, tới khi coi ngày tốt rồi xin giấy phép chưa kịp, nên... xây đại”. Tổ kiểm tra đã lập biên bản và đề nghị công trình ngừng thi công, chờ có giấy phép xây dựng mới được thi công tiếp.

Cần xử lý nghiêm, kiểm soát chặt

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, thời gian qua vẫn còn tồn tại những vi phạm như xây dựng lấn chiếm kinh rạch, lộ giới, xây dựng trước khi xin phép.

Trong khi đó, xử phạt còn nhiều khó khăn do UBND phường- xã chưa thực hiện nghiêm quy trình xử lý, chưa tổ chức lực lượng cấm các phương tiện chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm bị đình chỉ thi công.

Ông Tăng Hoàng Minh- cán bộ phụ trách xây dựng (Phường 5- TP Vĩnh Long)- cho hay: Gần đây ý thức của người dân về chấp hành quy định trong TTXD đã được nâng lên.

Cũng có trường hợp vi phạm nhưng qua nhắc nhở, hướng dẫn thủ tục, các hộ đã chấp hành tốt. Song vẫn còn một số chây ì, không chấp hành quy định. Đối với những trường hợp này, phường đã có nhiều biện pháp mạnh tay xử lý để đảm bảo TTXD.

Cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trật tự xây dựng ở đô thị.
Cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trật tự xây dựng ở đô thị.

Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long cho biết, sẽ tăng cường công tác phối hợp kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Đồng thời, kiến nghị, UBND TP Vĩnh Long chỉ đạo chủ tịch các phường- xã tiếp tục tuyên truyền vận động trong các buổi họp tổ dân phố về thực hiện quy chế quản lý kiến trúc, cũng như tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm TTXD để hạn chế việc xây dựng không phép, sai phép, xây dựng bằng vật liệu tạm, xây dựng lấn chiếm kinh rạch, lộ giới.

Ngoài ra, các phường- xã cần tích cực tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật về xây dựng.

Có thể thấy, việc xử lý dứt điểm vi phạm TTXD khó có thể trong một sớm một chiều. Nhưng để ngăn chặn tình trạng vi phạm, việc chủ đầu tư thích xây gì thì xây, lấn tới đâu thì lấn rất cần có sự vào cuộc đồng bộ, nhất là các cấp chính quyền cơ sở.

Cần có sự quyết liệt, mạnh mẽ hơn từ phía lãnh đạo UBND các xã- phường, kiên quyết cưỡng chế, đình chỉ thi công những công trình vi phạm. Có như vậy, tình trạng vi phạm TTXD ở đô thị mới được cải thiện.

  • Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN