Góc nhìn

Khách mua nhà "cầm dao đằng lưỡi"

Cập nhật, 13:10, Thứ Ba, 17/10/2017 (GMT+7)

Mặc dù gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà đã hết hạn từ tháng 6/2016, nhưng một số hộ gia đình vẫn còn “vướng”, mà nguyên nhân xuất phát từ cách làm ăn thiếu rõ ràng của một vài công ty địa ốc.

Cụ thể, một số khách hàng mua nhà của công ty kinh doanh nhà tại Phường 3 (TP Vĩnh Long) phản ánh: Vợ chồng tôi làm ở cơ quan nhà nước, không thể mua nhà thương mại. Khi biết công ty tiếp cận được gói hỗ trợ nhà cho người thu nhập thấp, thế là tôi nộp hồ sơ xin mua nhà tại đây.

Hình thức chi trả theo hợp đồng ký kết là người mua sẽ trả trước 20% giá trị, còn lại sẽ thông qua ngân hàng trả hàng tháng, lãi suất không vượt quá 6%/năm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà khi nhà xây hoàn thiện, phía công ty cũng đã ký hợp đồng bàn giao nhưng lại cho hay là tôi không thể tiếp cận được gói tín dụng hỗ trợ vì... gói này hết hạn, và buộc phải vay thương mại trả phần nợ còn lại.

Quá bức xúc về cách làm này, bởi hồ sơ để được xét duyệt mua nhà tôi đã hoàn thiện trước thời điểm gói hỗ trợ hết hạn hơn 6 tháng. Thắc mắc thì công ty cũng chỉ nói “bởi yếu tố khách quan”- mà không có lời giải thích nào thuyết phục hơn.

Sau nhiều lần thương thảo bất thành, phía công ty lại đưa phương án mới là sẽ hỗ trợ bằng việc sẽ “bù” lãi suất phát sinh cho khách hàng khi vay thương mại, thời gian chỉ 5 năm (thay vì 15 năm như gói 30.000 tỷ) còn lại trả theo lãi suất thương mại; đồng thời “dọa” nếu không đồng ý buộc phải trả lại nhà hoặc đưa ra tòa án giải quyết. Vậy là buộc lòng tôi phải ký vào phụ lục hợp đồng, dù biết rằng tới đây sẽ gặp vô vàn khó khăn...

Qua tìm hiểu, đó chỉ là 1 trong hàng chục tình cảnh “dở khóc dở cười” khi mua nhà của công ty này. Bởi sau khi được công ty ký bàn giao nhà, nhiều người đã đầu tư không ít công sức, tiền của để hoàn thiện “tổ ấm” của mình.

30.000 tỷ đồng là gói vay hỗ trợ mua nhà dành cho người thu nhập thấp- một chính sách nhân văn nhưng xem ra nhiều người bị “ôm hận” do việc làm thiếu rõ ràng của một số công ty.

Người mua nhà phải “cầm dao đằng lưỡi” mà không biết “kêu oan” ở đâu!

HOÀNG MINH