Cần quy định người đại diện là người trực tiếp giải quyết tại tòa

Cập nhật, 15:28, Thứ Ba, 27/10/2015 (GMT+7)

Ngày 27/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Tố tụng hành chính. Đa số đại biểu đồng tình với dự án luật và cho rằng người dân rất mong đợi vì dự án luật hiện hành còn nhiều bất cập.

Đối với một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, đại biểu đề nghị, về vị trí, vai trò của VKSND trong tố tụng hành chính cần quy định VKSND không phát biểu liên quan đến nội dung của vụ án để thống nhất với Bộ Luật tố tụng dân sự.

Không quy định mở rộng thẩm quyền cho TAND cấp tỉnh xét xử các vụ án cấp huyện, vì không phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cải cách hành chính tư pháp và gây quá tải ở cấp tỉnh. Để giải quyết vấn đề này, đại biểu đề nghị cần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quyền tư pháp và khắc phục tính nể nang của thẩm phán.

Về quy định người đại diện, cần quy định trường hợp bị kiện là cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức được ủy quyền cho cấp dưới của mình đại diện. Và người được ủy quyền phải tham gia vào quá trình giải quyết toàn bộ vụ án, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bị kiện và là người trực tiếp giải quyết. Ngoài ra, luật cũng không nên mở rộng thẩm quyền của tòa án đối với những khiếu kiện mang tính nội bộ cơ quan, tổ chức như quyết định khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc…

Tin, ảnh: THANH TÂM