Câu chuyện thể thao

Thêm chức vô địch thế giới cho billiards Việt Nam

Cập nhật, 06:04, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)

Tại Giải Billiards carom 3 băng đồng đội thế giới, hai tay cơ Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã xuất sắc mang về chức vô địch thế giới đầu tiên cho Việt Nam.

Khi đôi bên chỉ còn 1 điểm quyết định, cơ thủ Tây Ban Nha có cơ hội kết thúc nhưng lại bỏ qua. Đến lượt Bao Phương Vinh với thế khó 3 quả bi thẳng hàng, nhưng Vinh đã đi đường cơ bi cái chạm 5 băng trước khi trúng đích. Một đường cơ lịch sử mang về chức vô địch lịch sử cho billiards Việt Nam.

Ở trận tranh chức vô địch, Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh gặp đôi Ruben Legazpi và Sergio Jimenez của Tây Ban Nha. Ở các trận đơn, trong khi Bao Phương Vinh dễ dàng vượt qua đối thủ Jimenez; thì Trần Quyết Chiến để Legazpi vượt lên. Kết quả 1-1, buộc đôi bên bước vào trận đấu đôi quyết định.

Khi mà đôi Việt Nam vươn lên dẫn trước 14-11 và chỉ cách chức vô địch có 1 điểm, thì Bao Phương Vinh lại bỏ qua cơ hội. Rồi cả Trần Quyết Chiến cũng không tận dụng được lượt đánh để kết thúc trận đấu, để đối thủ gỡ hòa 14-14 và lại đến lượt tay cơ Tây Ban Nha không vượt qua áp lực đành ngậm ngùi nhìn Bao Phương Vinh kết thúc trận chung kết nghẹt thở bằng đường bi xuất sắc.

Đó là cảm giác cực kỳ hồi hộp của khán giả theo dõi qua màn hình, còn người trong cuộc thì thực sự là một áp lực tựa “núi đè”, mà sau chiến thắng, Bao Phương Vinh chia sẻ cảm xúc: “Thật ra, áp lực nhất là khi phải ngồi nhìn đội Tây Ban Nha có cơ hội ghi điểm quyết định chiến thắng. Nhưng khi họ không tận dụng được, cơ hội được trao về cho mình thì tôi không còn cảm thấy áp lực nữa. Tôi đã chơi với tâm lý vô cùng thoải mái và tập trung vào thế bi của mình khi cả 3 bi gần như thẳng hàng.

Theo tôi, đó là thế bi vô cùng khó, vừa phải vẽ ra một quỹ đạo chính xác vừa canh để né, tránh đá bi. Ngay khi tôi vừa thực hiện cú đánh, anh Chiến đã biết đó là bi ăn điểm nên mừng sớm. Tôi thì còn hồi hộp vì sợ thiếu lực nên chỉ chăm chú theo dõi. Khi 2 quả thực sự chạm nhau thì tôi mới ăn mừng”.

Billiards Việt Nam dần khẳng định vị thế mới nổi của mình, liên tiếp gặt hái những thành công vang dội. Năm 2023, Bao Phương Vinh đã giành chức vô địch thế giới ở nội dung cá nhân. Còn hồi đầu tháng 3 năm nay, Trần Quyết Chiến đã lên ngôi vô địch tại Wolrd Cup diễn ra tại Colombia.

  • NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: