Câu chuyện thể thao

ĐT Việt Nam sẽ đi về đâu với ông Philippe Troussier!?

Cập nhật, 05:01, Thứ Bảy, 23/03/2024 (GMT+7)

Xem ra cái triết lý bóng đá của ông Philippe Troussier có cao siêu tới đâu chưa biết, nhưng tới giờ này có thể nói rằng nó không phù hợp với bóng đá Việt Nam.

Cụ thể là ĐTQG, cùng với ông thầy người Pháp một năm qua những “Chiến binh sao vàng” của chúng ta đi… từ thất bại này tới thất bại khác. Ngao ngán! buồn bã đến tận cùng và thật xấu hổ trong vòng vài tháng ông Philippe Troussier “ôm hận” 2 lần trước ông Shin Tae-yong, điều mà trong hơn 5 năm trước đây Indonesia chưa bao giờ làm được.

Cùng với HLV Philippe Troussier ĐT Việt Nam nhanh chóng văng ra khỏi top 100, liên tục sa sút với những trận thua không ra hồn, mất bản sắc, trong khi các đội bóng khác trong khu vực đang ngày càng đi lên.

Hàng triệu triệu CĐV luôn yêu mến ĐTQG, nhưng ông Troussier dường như muốn... quay lưng với những phát biểu không hay chút nào ngay cả cuộc họp báo trước trận đấu sinh tử trên sân Bung Karno. Cái cách sử dụng nhân sự của ông dù ai không am hiểu nhiều bóng đá cũng thấy nó... rối như canh hẹ. Những mục tiêu ngắn hạn trước mắt đã không đem lại niềm tin, không đạt chút thành quả nào, thì đừng mơ đến mục đích xa vời World Cup.

Lại thêm lần nữa ông Troussier nói... cứng và lại thêm một lần nữa ông tiếp tục... đổ lỗi, mà không thấy ông đứng ra chịu trách nhiệm. Thất bại này như “xát muối vào lòng”, đừng cho rằng CĐV không thích ông mà đi cầu mong một trận thua!

ĐTQG là màu cờ sắc áo thiêng liêng của Tổ quốc. Thật lòng mà nói, nếu như có sự may mắn và Việt Nam thắng Indonesia ở trận lượt về, thì chắc chắn sẽ cần nghiêm túc nhìn nhận lại “chiếc ghế” của ông thầy người Pháp. Ông hoàn toàn không phù hợp về chuyên môn, văn hóa ứng xử với bóng đá, với văn hóa Việt Nam.

Một trận thua trong sự chua xót khi đối thủ chẳng phải là… ông kẹ, chẳng phải chơi quá hay mà chính chúng ta chơi quá tệ. Những phút Việt Nam chơi được chính là lúc ông Shin Tae-yong cho học trò nhường thế trận, như một cái bẫy rồi sau đó họ vùng lên nắm lại thế trận dễ dàng.

Và thất bại chua chát chính ở cái lỗi ông Troussier đã bị thua nhiều lần trước cú ném biên. Ngay lúc cần động viên nhất ông lại đứng từ xa trong khi các học trò đi về phía khán đài ít ỏi CĐV Việt Nam để cúi chào như lời cảm ơn, cũng là lời xin lỗi.

Về chuyên môn ông Troussier đọc trận đấu quá chậm, thay người khó hiểu và ông là người bảo thủ cả trong chuyên môn lẫn trong văn hóa ứng xử. Ông muốn chứng tỏ và cố chứng tỏ rằng mình đang đúng, cùng một ông trợ lý chuyên môn “cứng” thường chẳng thấy hỗ trợ gì trong suốt thời gian trận đấu diễn ra.

ĐT Việt Nam sẽ đi về đâu nếu tiếp tục đi cùng ông Philippe Troussier? Nó chẳng khác gì “Con thuyền không bến”, trôi về nơi vô định mà các cầu thủ thì đang hoang mang, cùng ông thầy đang ngày càng xa cách CĐV.

NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: