Câu chuyện thể thao

"Cúi đầu xin lỗi" câu chuyện nhỏ, bài học lớn cho sao trẻ

Cập nhật, 10:57, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)

Người có sai lầm là bình thường, nhưng cách ứng xử thế nào với sai lầm mới là điều quan trọng. Có người chẳng chịu nhận sai, hoặc chẳng dám nhận sai bằng nhiều cách né tránh, bao biện, ngụy biện.

Có người sẽ nhận sai… ngoài mặt, chớ trong bụng chẳng ưng. Nhận sai một cách chân thành nhất, mới là điều đáng quý và nhiều khi cần sự dũng cảm, dũng khí mới nhận sai một cách thành thật tận đáy lòng. Chúng tôi muốn nói về những lời xin lỗi của ngôi sao trẻ ĐT Hàn Quốc Lee Kang-in.

Chúng ta thấy vì sao truyền thông, cũng như CĐV Hàn Quốc lại quan tâm đến sự xin lỗi của Lee Kang-in đến vậy và chính bản thân Lee Kang-in cũng muốn thể hiện một cách rõ ràng nhất rằng mình đã sai và rất thành tâm xin lỗi. Câu chuyện này rất đáng nhắc đến, bởi nó không chỉ là bài học cho riêng những tài năng trẻ sớm thành công, mà còn là một bài học về tình đồng đội, sự cao thượng trong thể thao và sự đoàn kết nội bộ.

Một cá nhân dù có tài năng đến mấy, nhưng phải biết đặt lợi ích, lòng tự tôn cá nhân dưới lợi ích tập thể, ở đây môn bóng đá thành bại cần ở tập thể, đồng đội. Trước hết là ứng xử rất đàn anh của Son Heung-min, thể hiện lòng bao dung, tha thứ cho những bồng bột tuổi trẻ, khi đàn em dám vượt mặt hỗn láo với mình và anh nhiều lần bênh vực cho đàn em.

Về phần mình, ngoài việc Lee Kang-in đi sang tận Anh để xin lỗi, thì mới đây, tại cuộc hội quân sau những thất bại và lùm xùm, ĐT Hàn Quốc tập trung cho trận đấu với Thái Lan tại vòng loại thứ 2 Wolrd Cup 2026. Trước đông đảo báo chí truyền thống, Lee Kang-in một lần nữa gập người 90 độ xin lỗi trước rộng rãi công chúng.

Cúi đầu xin lỗi 3 lần, cũng như cúi đầu cảm ơn 3 lần là nét văn hóa phương Đông, người Nhật nổi bật văn hóa này. Hôm nay Lee Kang-in gợi lại hình ảnh cúi đầu khiêm nhường, rất cần thiết trở thành bài học quý giá cho những ngôi sao trẻ đang lên, cống hiến chưa được bao nhiêu đã bắt đầu “bệnh ngôi sao”.

Căn bệnh này có thể xuất phát từ lòng kiêu ngạo tự thân; ngoài ra, phần lớn nó đến từ những cám dỗ xã hội xung quanh, rất nhiều… những người lớn làm hư những đứa trẻ. Nếu ngôi sao trẻ không có nền tảng giáo dục truyền thống từ gia đình, trường học và tự bồi dưỡng thêm ngoài xã hội, không có những người đại diện tốt thì những “ngôi sao mai” rất dễ dàng vụt tắt.

Làm sai không đáng trách bằng việc không dám nhìn nhận lỗi lầm của mình. Câu chuyện nhỏ nhưng là bài học lớn cho những ngôi sao trẻ!

NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: