Tuổi trẻ xung kích vì cộng đồng

Cập nhật, 06:09, Thứ Sáu, 19/11/2021 (GMT+7)

 

Tuổi trẻ trao quà cho khu cách ly y tế tập trung.
Tuổi trẻ trao quà cho khu cách ly y tế tập trung.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có”, thời gian qua, tuổi trẻ TP Vĩnh Long đã tình nguyện, xung kích, luôn có mặt để chung tay góp sức vì cộng đồng…

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Xuyên suốt những tháng qua, tuổi trẻ Phường 5 (TP Vĩnh Long) luôn nhiệt tình hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Anh Lê Kim Hằng- Bí thư Đoàn Phường 5 cho biết: “Đoàn Phường đã huy động gần 40 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia trực chốt, đi chợ thay đến truy vết, hỗ trợ công tác tiêm chủng vắc xin, nhập dữ liệu... Khi địa phương điều động, các bạn trẻ không nề hà khổ cực, nhiệt huyết nhận mọi nhiệm vụ”.

Như việc hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 diện rộng cho người dân, Đoàn Phường có 2 đội hình test nhanh tham gia 12 điểm test lưu động đến tận nhà dân.

Chứng kiến các ĐVTN mang trên mình bộ đồ bảo hộ kín mít cùng lực lượng y tế đến các ngõ hẻm, khu dân cư lấy mẫu xét nghiệm mới thấy hết tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của các bạn trẻ.

“Tuy khá vất vả, nhưng em vẫn muốn tham gia vì được chung tay góp sức cùng mọi người làm tốt công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh ở địa phương”- bạn Nguyễn Thị Ngọc Giàu cho biết.

Tuổi trẻ TP Vĩnh Long tham gia hỗ trợ phòng chống dịch.
Tuổi trẻ TP Vĩnh Long tham gia hỗ trợ phòng chống dịch.

Tuổi trẻ TP Vĩnh Long đã không ngại khó khăn, nguy cơ lây nhiễm, sẵn sàng “xông pha” góp sức trẻ để “đánh bay” dịch bệnh. Điển hình như Đoàn Phường 3 (TP Vĩnh Long), khi dịch bệnh căng thẳng, các bạn trẻ tình nguyện tham gia hỗ trợ trực các chốt kiểm soát, truy vết F0.

Hòa mình cùng các hoạt động “tiếp sức” lực lượng tuyến đầu, hỗ trợ cho người dân khu phong tỏa, cách ly. Rồi gần đây, các bạn trẻ lại tiếp tục hỗ trợ công tác test nhanh cộng đồng, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và nhập dữ liệu…

Trong khi đó, ngoài tham gia những phần việc trên, ĐVTN Phường 4 (TP Vĩnh Long) đã và đang cống hiến sức trẻ khi tham gia đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19.

“Từ những phần việc cụ thể, ý nghĩa như: vận động ĐVTN và người dân thực hiện thông điệp “5K”; tuyên truyền đến từng hẻm, ngõ về các quy định, biện pháp phòng chống dịch; vận chuyển nhu yếu phẩm, các suất ăn hỗ trợ các khu phong tỏa, cách ly… đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch ở địa phương”- anh Lê Anh Vũ- Bí thư Đoàn Phường 4 cho hay.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn

Thành Đoàn Vĩnh Long trao quà cho công nhân, sinh viên khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh.
Thành Đoàn Vĩnh Long trao quà cho công nhân, sinh viên khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Mới đây, tuổi trẻ Phường 4 đã tham gia hoạt động “tiếp sức” cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa ở các Khóm 4, 5, 6 (Phường 4, TP Vĩnh Long). 200 phần gạo cùng mì gói hoặc rau củ quả đã được các bạn trẻ chuẩn bị, cho vào từng túi gọn gàng và xếp lên xe…

Đến trước nhà hộ dân, anh Nguyễn Trọng Nhân- Bí thư Chi đoàn Khóm 5- vừa cẩn thận để túi quà vừa nói vọng vào: “Cô ơi, chú ơi, tụi con gởi quà của nhà hảo tâm tặng gia đình mình…”- anh Nhân nói tiếp: “Chúng tôi thấy rất vui khi tham gia hoạt động ý nghĩa như vầy. Hy vọng bà con mình sẽ ấm lòng hơn bởi sự quan tâm này và cùng nhau quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Xung kích vì cộng đồng, tuổi trẻ TP Vĩnh Long đã “có công góp công, có sức góp sức” chung tay chăm lo cho người nghèo và thực hiện công tác an sinh xã hội.

Mỗi năm, tuổi trẻ địa phương đã vận động hỗ trợ hàng ngàn phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí, ngày công xây dựng và sửa chữa nhà nhân ái; gây quỹ tiếp sức đến trường cho thiếu nhi kém may mắn, yếu thế…

Tiêu biểu, Đoàn phường Tân Ngãi tổ chức hoạt động gây quỹ từ chương trình “Hạt bắp yêu thương”, “Trái cà na ươm mầm tương lai” trao bảo hiểm cho học sinh nghèo.

Đoàn Phường 2 nhận đỡ đầu cho học sinh kém may mắn, yếu thế. Trong khi đó, Đoàn phường Tân Hội vận động hỗ trợ quà cho người nghèo, phối hợp tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân gia đình chính sách, khó khăn…

Nổi bật trong đợt dịch này, tuổi trẻ thành phố đã phối hợp các tổ chức, nhà hảo tâm trao trên 8.150 phần gạo và nhu yếu phẩm cần thiết trao cho hộ dân gặp khó; hỗ trợ nấu 700 suất cơm/ngày cho các khu cách ly và bệnh nhân chạy thận nhân tạo; vận động gửi tặng trên 22 tấn rau, củ, quả, gạo, mì gói cho bà con TP Hồ Chí Minh…

“Đây là sự trợ giúp kịp thời đã tiếp thêm động lực để những hoàn cảnh khó khăn như tui sớm ổn định cuộc sống”- cô Nguyễn Thị Ngà (Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ khi nhận được quà hỗ trợ.

Các hoạt động vì cộng đồng của tuổi trẻ TP Vĩnh Long không chỉ thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của tuổi trẻ không ngại khó, ngại khổ mà còn tạo được hiệu ứng xã hội tích cực.

Anh Văn Công Trí- Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long

Thời gian tới, Thành Đoàn sẽ tiếp tục duy trì và phát động các chương trình thiết thực, đẩy mạnh các phong trào hướng về cơ sở gắn với các nhiệm vụ của địa phương. Qua đó, tạo thêm cơ hội, môi trường thực tiễn để ĐVTN phát huy vai trò xung kích, tiên phong đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng thành phố ngày thêm phát triển, văn minh.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ