Khởi nghiệp từ vệ sinh công nghiệp

Cập nhật, 06:07, Thứ Năm, 18/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Tháng 11 này là tròn 2 năm Đoàn Trung Thông (sinh năm 1992) thành lập Công ty TNHH Vệ sinh công nghiệp và Xây dựng Thiện Mỹ. Đó là quãng đường Thông học hành và bôn ba làm thêm, tích lũy kinh nghiệm cho mình để dấn thân khởi nghiệp với lĩnh vực vệ sinh công nghiệp- lĩnh vực còn khá mới mẻ nhưng đã dần quen với nếp sống sôi động và nhu cầu cao hiện giờ.

Nhân viên Công ty Thiện Mỹ vệ sinh công nghiệp tại một cửa hàng kinh doanh.
Nhân viên Công ty Thiện Mỹ vệ sinh công nghiệp tại một cửa hàng kinh doanh.

Học làm... vệ sinh công nghiệp

Học ngành CĐ Xây dựng dân dụng và công nghiệp rồi liên thông lên ĐH từ Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, ra trường, Thông lên TP Hồ Chí Minh, về Vĩnh Long, qua TP Cần Thơ, Cà Mau làm công ty và đi theo công trình xây dựng cầu đường. Trong khoảng đó, Thông cùng bạn có hùn mở công ty chuyên về chống thấm ở TP Cần Thơ.

Quá trình hoạt động, Thông nhận thấy lĩnh vực vệ sinh công nghiệp có nhu cầu cao trong cuộc sống. Thông rút vốn, nghỉ việc và “nhảy” vào xin làm công nhân vệ sinh công nghiệp cho một công ty công trình tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Làm và học việc, tiếp thu kiến thức, Thông nuôi ước mơ lớn dần về việc thành lập công ty chuyên về lĩnh vực này.

Vài tháng sau, Thông đem kiến thức, kinh nghiệm 5 năm bôn ba về quê nhà Vĩnh Long hùn vốn thành lập Công ty TNHH Vệ sinh công nghiệp và Xây dựng Thiện Mỹ từ tháng 11/2019, bắt đầu gầy dựng sự nghiệp.

Thông kể thời đầu, nhiều người chưa biết khái niệm vệ sinh công nghiệp, nên khi được giới thiệu, có người phản hồi rằng “không em, nhà của chị là nhà dân chứ không phải... nhà công nghiệp”.

Tháng 12/2019, Thông và cộng sự bắt tay vào công trình đầu tiên là vệ sinh nhà máy Công ty Towa đóng trong Khu công nghiệp Hòa Phú, hạng mục vệ sinh công trình sau xây dựng. “Lúc ấy em phấn khởi lắm! Đây là công trình đầu tiên, làm vừa mừng lại vừa lo.

Nhưng với mục tiêu là làm vệ sinh công nghiệp rồi “người ta nhớ” để giữ chân khách hàng. Sau này đối tác đó ký thêm với Công ty Thiện Mỹ 3 hợp đồng nữa, tập trung vào công việc vệ sinh định kỳ”.

Dần dần nhiều người biết đến, Công ty Thiện Mỹ ký hợp đồng vệ sinh định kỳ cho nhà người dân trên địa bàn TP Vĩnh Long, vệ sinh công trình sau xây dựng, vệ sinh công nghiệp (ghế, thảm, nền gạch, hội trường...), vận chuyển, lắp đặt nội thất, cải tạo các văn phòng công ty kinh doanh ở địa bàn các tỉnh.

Hiện Thông đã ký hợp đồng làm vệ sinh công nghiệp cho 2 công ty trong Khu công nghiệp Hòa Phú và bắt tay vào mấy hôm nay.

Cùng hướng tới điều tốt đẹp

Đội ngũ nhân viên lao động được nhận xét có kỹ năng căn bản, dịch vụ tốt, rất nhiệt tình.
Đội ngũ nhân viên lao động được nhận xét có kỹ năng căn bản, dịch vụ tốt, rất nhiệt tình.

Công ty Thiện Mỹ gồm có quản lý là Thông và 3 nhân viên cùng một đội lao động thời vụ. Thông cho biết: “Em có đội nhân sự 10 người là các bạn sinh viên học năm thứ 3- 4 các trường ĐH trong tỉnh. Khi có hợp đồng, em gọi ngay và các bạn tới liền.

Vì là sinh viên, học hành kiến thức và kỹ năng rất căn bản, nên bắt tay vào công việc vệ sinh công nghiệp trơn tru và trôi chảy, chuyên nghiệp như thợ”.

Theo nhận xét từ chủ các công trình nhà, công ty, với đội vệ sinh công nghiệp chuyên nghiệp này có đạo đức, tác phong, kỹ thuật chuyên môn rất ổn.

Nguyễn Minh Khang, sinh viên năm 4 ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp của ĐH Xây dựng Miền Tây, kể em làm thêm chỗ công ty anh Thông ngay từ ngày đầu.

Ngoài làm thêm để trang trải cuộc sống sinh viên, Khang còn tích lũy kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực tế để ra trường đi vào môi trường làm việc tốt hơn.

Với giám đốc 9X Đoàn Trung Thông, dự định hướng tới khi công trình nhiều và nguồn thu ổn định, sẽ xây dựng một “đội quân” chuyên làm vệ sinh công nghiệp chuyên nghiệp.

Đội sẽ được đào tạo, bổ sung kiến thức, kỹ năng nhất là với các kỹ thuật phức tạp đòi hỏi kỹ năng cao như đu dây leo tường, tiếp xúc phun xịt hóa chất...

Đợt dịch COVID-19 bùng phát nửa năm qua, công ty ngưng nhận công trình, Thông chuyển qua phối hợp đơn vị theo nhu cầu để phun hóa chất khử khuẩn phòng chống dịch bệnh.

Vì có tham gia hoạt động đoàn và hội thanh niên của TP Vĩnh Long, Thông tham gia đội tình nguyện viên để nhập liệu tiêm ngừa, vận chuyển thực phẩm, xắn tay vào bếp ăn và chạy xe giao cơm miễn phí...

Thông chia sẻ, nếu nói về tầm nhìn thì hơi vĩ mô, nhưng mục tiêu của công ty là ngày càng mở rộng để nhiều người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp biết đến.

Thông nói sẽ giữ cho mình “mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”. Trong quá trình lâu dài đó, với Thông- người đứng đầu doanh nghiệp, thì ngoài quản lý sâu sát, vẫn phải xắn tay vào làm để thêm hiểu người hiểu việc, nhằm thực hiện công việc vệ sinh công nghiệp của mình dành cho mọi người được tốt.

Thành lập công ty, lấy tên Thiện Mỹ vì Thông quê xã Thiện Mỹ (Trà Ôn), còn hướng tới sự sạch sẽ, đẹp đẽ, như cách của Thông nói ai ai cũng đều hướng tới điều chân- thiện- mỹ.

 

Bài, ảnh: MINH THÁI