Nữ thủ lĩnh sáng tạo, nhiệt huyết

Cập nhật, 06:21, Thứ Sáu, 12/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh hiện là Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN huyện Long Hồ. Mỗi lần trò chuyện cùng chị, chúng tôi như được truyền thêm năng lượng tích cực từ người nữ thủ lĩnh thanh niên này.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh thực hiện mô hình “Vườn ươm thanh niên”.
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh thực hiện mô hình “Vườn ươm thanh niên”.

Cùng bảo vệ môi trường

Không chỉ hòa đồng, đầy nhiệt huyết mà chị Mỹ Hạnh còn gây ấn tượng bởi nhiều mô hình, phần việc thanh niên đã và đang được triển khai rất hiệu quả. Nổi bật gần đây nhất chính là các mô hình góp phần bảo vệ môi trường đã huy động đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương cùng tham gia.

Theo chị Mỹ Hạnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn- Hội trong việc xây dựng nông thôn mới, từ thực tế của địa phương, chị đã đề xuất ý tưởng thực hiện mô hình “Chọn sống xanh” để kêu gọi đoàn viên, thanh niên và người dân cùng nhau bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Từ đó, các cấp bộ Đoàn- Hội trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về ý nghĩa của chương trình, thông tin về thời gian, địa điểm tổ chức để người dân mang rác thải nhựa, bìa giấy các tông, giấy báo cũ đến đổi lấy khẩu trang, xà bông diệt khuẩn hay nhu yếu phẩm như mì gói, nước tương, trứng gà,… Và sau hơn 16 tháng thực hiện, mô hình “Chọn sống xanh” đã triển khai gần 40 hoạt động với tổng số rác thải nhựa thu về hơn 32 tấn.

Có tham gia hoạt động thực tế từ mô hình này mới thấy được ý nghĩa và sức lan tỏa của nó. Cô Nguyễn Thị Thu Thủy (thị trấn Long Hồ) cho biết: “Hoạt động này hết sức thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường mà người dân có thể chọn những món quà hữu ích để xài”.

Góp phần bảo vệ môi trường, mỗi người không chỉ làm sạch ngôi nhà nơi mình sinh sống mà còn phải chung tay xây dựng cảnh quan địa phương xanh- sạch- đẹp.

Chính vì thế, chị Mỹ Hạnh tiếp tục nghĩ ra mô hình “Vườn ươm thanh niên” trồng các giống cây tùng thơm, đinh lăng, cây bồ công anh… Hiện mô hình đã được thực hiện tại khuôn viên của 15 xã (khoảng 950m2).

“Vườn ươm này không chỉ chủ động được cây giống, tiết kiệm chi phí cho các đợt ra quân chiến dịch tình nguyện của Đoàn mà còn tạo được nguồn cung cấp cây giống cho việc thực hiện các mô hình đường hoa. Và hơn hết chính là thông điệp gửi đến mọi người nên tích cực trồng cây xanh, chung tay bảo vệ môi trường sống”- nữ thủ lĩnh chia sẻ.

Tích cực vận động các nguồn lực chung tay hỗ trợ phòng chống dịch COVID- 19.
Tích cực vận động các nguồn lực chung tay hỗ trợ phòng chống dịch COVID- 19.

Tình nguyện, xung kích vì cộng đồng

Gặp chị Mỹ Hạnh hôm trao nhà nhân ái cho em Trương Tú Quyên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ), chị cười tươi rói vì được đồng hành, san sẻ yêu thương với thiếu nhi kém may mắn ở địa phương.

Chị cho rằng, mỗi căn nhà hay phần quà được trao không chỉ mang đến niềm vui cho người nhận mà đó còn là sự đồng hành, tình cảm và là trách nhiệm của tổ chức. Vì thế là thủ lĩnh Đoàn- Hội, chị thấy mình cần tìm mọi cách vận động các nguồn lực để sẻ chia với những đối tượng đang cần sự trợ giúp.

Hơn 2 năm qua, chị đã vận động nhà hảo tâm xây dựng 4 căn nhà nhân ái cho thiếu nhi gặp khó khăn về nhà ở, trị giá gần 195 triệu đồng. Vận động kinh phí xây dựng 4km đèn đường năng lượng mặt trời; xây dựng đường ống dẫn nước sạch dài 4,7km giúp đỡ người dân có nước sạch sử dụng trị giá hơn 300 triệu đồng...

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh vừa vinh dự nhận giải thưởng “15 Tháng 10” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng.

Rồi mới đây, khi dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp, nữ thủ lĩnh ấy đã kịp thời vận động mạnh thường quân trao 500 bộ đồ bảo hộ, 7.000 khẩu trang, 6 máy đo nồng độ oxy trong máu cho lực lượng tuyến đầu; tặng gần 500 túi quà an sinh cho thanh niên yếu thế, khuyết tật, thanh niên công nhân, dân tộc, tôn giáo.

Đó là chưa kể, chị còn tích cực “gõ cửa” các mạnh thường quân thực hiện mô hình “Sổ tiết kiệm học đường”, trao xe đạp giúp đỡ trẻ em vượt khó hiếu học…

Nữ thủ lĩnh bộc bạch: “Thật hạnh phúc biết bao khi bản thân được góp một phần nhỏ công sức cho những hoàn cảnh khó khăn. Và thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục thực hiện những hoạt động hướng về cộng đồng, bởi tuổi trẻ sẽ ý nghĩa và thêm tươi đẹp nếu như mỗi chúng ta biết sống yêu thương và sẻ chia”.

Anh Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN tỉnh Vĩnh Long cho biết: Mỹ Hạnh là cán bộ năng nổ, sáng tạo và rất có tâm huyết với công tác Đoàn- Hội.

Nhất là khi dịch bệnh vừa qua, nữ cán bộ này đã xây dựng được nhiều mô hình như: “Gian hàng 0 đồng”, “Thanh niên freeship”, “Chuyến xe yêu thương”… mang lại lợi ích thiết thực, tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ