Tuổi trẻ chung tay phòng, chống Covid-19

Cập nhật, 13:40, Thứ Sáu, 21/02/2020 (GMT+7)

Trước tình hình dịch Covid-19, những ngày qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Chung tay “giải cứu” dưa hấu giúp nông dân.
Chung tay “giải cứu” dưa hấu giúp nông dân.

Trong nhiều ngày qua, khi tình hình dịch Covid-19 “nóng” hơn bao giờ hết thì cũng là lúc các bạn trẻ đã có những hành động đẹp cùng chung tay giúp người dân phòng dịch. Trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã tuyên truyền, chia sẻ kịp thời và chính xác thông tin về tình hình và các biện pháp phòng chống dịch bệnh để người dân hiểu đúng, hiểu sâu và không hoang mang, lo lắng. Cùng với đó, các bạn trẻ còn kêu gọi quyên góp khẩu trang và nước rửa tay kháng khuẩn tặng cho người dân và trẻ em vùng còn khó khăn…

Còn ở ngoài đời, các hoạt động chung tay phòng, chống dịch bệnh được tổ chức đa dạng, thiết thực hơn và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Mới tuần qua, tại chợ Vĩnh Long hình ảnh áo xanh thanh niên vui vẻ phát khẩu trang vải miễn phí, xà bông đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Ngay từ sáng sớm, ĐVTN đã tập trung về đây để chuẩn bị cho hoạt động ý nghĩa này. Nhóm thì phát tờ rơi, nhóm phát khẩu trang tập trung, còn nhóm thì đi đến tận nhà lồng chợ và trao tận tay khẩu trang, xà bông cho các tiểu thương…

Bạn trẻ hướng dẫn bà con cách đeo khẩu trang đúng cách, an toàn.
Bạn trẻ hướng dẫn bà con cách đeo khẩu trang đúng cách, an toàn.

Vừa trao khẩu trang cho chị bán cá, anh Bùi Tuấn Linh- Chi đoàn Ban quản lý chợ Vĩnh Long- hướng dẫn: Sử dụng tay cầm vào phần dây để đeo hoặc tháo ra (không nên cầm lên bề mặt khẩu trang). Khi đeo khẩu trang phải che kín cả mũi và cằm. Bên cạnh đó, phải duy trì thói quen rửa tay, thường xuyên vệ sinh nơi ở và mở cửa để không khí thông thoáng… Bà con mình đừng chủ quan cũng không nên hoang mang mà hãy áp dụng các biện pháp trên để phòng chống dịch bệnh cũng như tự bảo vệ sức khỏe.

Nhận được khẩu trang miễn phí, chị Phan Thị Thu bán rau ở chợ Vĩnh Long rất cảm kích. Chị còn vui hơn khi được các bạn trẻ hướng dẫn cách đeo khẩu trang và dùng nước rửa tay sát khuẩn để phòng dịch Covid- 19. “Mấy ngày nay xem thời sự tôi rất lo lắng khi dịch bệnh viêm hô hấp cấp phát triển nhanh và diễn biến nguy hiểm. Nhờ mấy bạn thanh niên hướng dẫn mà tôi thấy an tâm hơn rồi”- chị Thu nói.

Giữa lúc khẩu trang khan hiếm, không ít nơi đẩy giá, không bán khẩu trang thì tuổi trẻ đã tổ chức tặng khẩu trang vải miễn phí cho người dân. Nổi bật, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long phối hợp với Sở Công thương đồng loạt tổ chức phát 1.000 khẩu trang vải, 2.000 bánh xà bông và 3.000 tờ bướm tuyên truyền cho các hộ tiểu thương và người dân tại 8 điểm chợ trung tâm của các huyện- thị- thành. “Hoạt động này thật ý nghĩa vì vừa giúp người dân hiểu đúng, hiểu đủ hơn để phòng chống dịch bệnh; đồng thời thể hiện tinh thần tương trợ của cán bộ Đoàn, ĐVTN với nhân dân trước đại dịch đang diễn ra”- anh Nguyễn Thanh Dinh- Bí thư Xã Đoàn Hòa Ninh (Long Hồ)- chia sẻ như thế khi cùng hàng chục ĐVTN tham gia hoạt động này tại khu vực chợ thị trấn Long Hồ.

Phong trào tặng khẩu trang, nước rửa tay, phát tờ rơi, treo pa nô tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 ngày càng lan tỏa và được các cơ sở, đơn vị Đoàn tích cực hưởng ứng như Xã Đoàn Trung Thành Tây (Vũng Liêm), Đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long… Riêng Xã Đoàn Phú Đức (Long Hồ) không chỉ vận động tặng 500 khẩu trang y tế cho người dân mà còn đến từng hộ gia đình phát tờ bướm, vận động người dân không đến các khu vực đang có dịch bệnh khi không cần thiết, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách…

Theo Phó Bí thư Xã Đoàn Phú Đức- Lưu Nguyễn Tường Vi, giữa lúc dịch bệnh làm cho nhiều người bất an, giữa những luồng thông tin lẫn lộn khác nhau thì trong một chừng mực nào đó, điều tuổi trẻ chúng ta cần làm là lan tỏa đi sự đồng cảm và sẻ chia. “Tôi cho rằng hành động phát khẩu trang y tế miễn phí dù nhỏ nhưng diễn ra đúng thời điểm sẽ mang ý nghĩa lớn, nâng cao ý thức của người dân, góp phần phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng”- Phó Bí thư Xã Đoàn Phú Đức nói.

Vừa đến UBND xã xác nhận hồ sơ, chú Trần Văn An (xã Phú Đức- Long Hồ) được các bạn trẻ tặng khẩu trang và hướng dẫn tỉ mỉ cách đeo. Chú cho biết, cảm ơn các bạn trẻ quá vì mấy nay tui đã đi nhiều chỗ tìm mua khẩu trang mà không có. Những chiếc khẩu trang được phát miễn phí tới người dân như thế này thật vô cùng đáng quý.

Trong những hành động đẹp của tuổi trẻ giữa mùa dịch, không thể không kể đến hoạt động “giải cứu” dưa hấu của các đơn vị Đoàn thanh niên, các bạn sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cùng với các mạnh thường quân thực hiện. Gần một chục tấn dưa hấu của nông dân ở tỉnh Gia Lai và Kiên Giang đã được tiêu thụ chính là thành quả của các bạn trẻ. Nói như bạn Nguyễn Thị Minh Anh- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- thì còn gì vui hơn khi được góp chút công sức giúp bà con nông dân giảm bớt thiệt hại vì dịch bệnh mà không bán dưa được.

Các cơ sở Đoàn tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân.
Các cơ sở Đoàn tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Nguyễn Huỳnh Thu cho biết, Đoàn các cấp đã triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch Covid- 19. Cụ thể như phát khẩu trang miễn phí, phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân về các triệu chứng, mức độ lây lan, nguy hiểm của dịch bệnh. Cùng với đó, tuổi trẻ còn chủ động tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa để người dân, ĐVTN chủ động, tích cực trong việc phòng chống dịch bệnh thông qua các trang mạng xã hội trên tinh thần nâng cao cảnh giác, phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn các thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận. Đồng thời, chuẩn bị lực lượng cán bộ Đoàn, ĐVTN có sẵn ở địa phương tham gia ứng phó, phòng chống dịch bệnh khi có yêu cầu của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ