Xây dựng cộng đồng sinh viên 5 tốt

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 06/02/2020 (GMT+7)

“Sinh viên (SV) 5 tốt” không chỉ là danh hiệu mà đi vào thực chất và khuyến khích nhiều SV phấn đấu đạt được nhằm xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới, một cộng đồng SV 5 tốt.

Tình nguyện tốt là một tiêu chuẩn khó đối với sinh viên.
Tình nguyện tốt là một tiêu chuẩn khó đối với sinh viên.

Khuyến khích, đồng hành

Việc triển khai phong trào “SV 5 tốt” tại các trường ĐH, CĐ ở Vĩnh Long gặp không ít khó khăn, chị Phạm Thị Giàu- Phó Chủ tịch Hội SV Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long cho biết: “Hiện tại ở trường chúng tôi có phân hóa thành 3 nhóm SV. Thứ nhất là nhóm SV học rất giỏi.

Các SV này cho rằng chỉ cần học giỏi để có năng lực về chuyên môn thì sẽ dễ dàng tìm việc khi ra trường. Và như thế là các bạn này không hề tham gia các phong trào gì của trường phát động.

Thứ hai là nhóm SV rất quan tâm đến phong trào đoàn, hội, nhưng khó giữ được phong độ trong học tập. Thứ ba là nhóm SV học quá yếu.

Thành phần này thấy mình đã kém về học tập và cũng không tham gia các hoạt động cũng như phấn đấu các mặt còn lại”.

Tiêu chí “Tình nguyện tốt” là một tiêu chí khó thực hiện. Trong thực tế thì cũng còn rất nhiều các bạn SV thờ ơ với các hoạt động tình nguyện, bên cạnh những SV tham gia với tinh thần trách nhiệm cao và luôn muốn cống hiến thì vẫn còn một bộ phận xem hoạt động tình nguyện không mang lại lợi ích gì cho mình và không muốn tham gia.

Huỳnh Công Khanh- Phó Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- chia sẻ kinh nghiệm: “Thành lập các CLB, đội, nhóm gắn với chuyên môn để SV có thể vừa tham gia các hoạt động tình nguyện vừa có thể phát huy được kiến thức chuyên ngành mà mình học được để áp dụng vào thực tiễn”.

Cụ thể ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có Đội tình nguyện Khoa Điện chuyên công lắp đèn chiếu sáng, CLB Công tác xã hội tổ chức nhiều hoạt động có ích tại Trung tâm Công tác xã hội của tỉnh, ...

Qua các hoạt động như vậy các bạn sẽ có thêm nhiều kỹ năng về cuộc sống, vừa nâng cao được kiến thức lý thuyết mà mình học được từ đó các bạn sẽ hứng thú và có động lực nhiều hơn khi tham gia tình nguyện.

Là trường ĐH nhiều năm liền có SV 5 tốt cấp Trung ương và Sao tháng Giêng, anh Lê Trần Khánh Phương- Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- chia sẻ: “Dựa trên tình hình từng SV mà chúng tôi có hướng khuyến khích, động viên và tạo điều kiện hợp lý cho các em phát triển toàn diện 5 tiêu chí. Ví dụ SV chưa có đề tài nghiên cứu khoa học thì tạo điều kiện cho các em tham gia,…”.

“SV 5 tốt” đã trở thành “thương hiệu” để SV nhà trường phấn đấu đạt được và trong năm học 2018- 2019 vừa qua, có 328 SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường, trong đó, có 4 SV được tuyên dương danh hiệu này cấp Trung ương.

Chủ động và sáng tạo

Hội SV các cấp tạo điều kiện chỉ là một tiền đề, quan trọng hơn là SV chủ động học tập và rèn luyện tốt. SV Lê Phương Thảo- ngành xây dựng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- một trong những SV 5 tốt cấp Trung ương năm nay chia sẻ: “Chúng ta phải có phương pháp tự học một cách khoa học: cách đọc hiểu tài liệu, cách phát hiện bản chất của vấn đề, cách ghi chép, cách tổng hợp thông tin thu được, cách ghi nhớ”.

Bên cạnh đó, SV cần biết cách lắng nghe giảng viên, cách ghi chép, tập trung và phối hợp chặt chẽ các giác quan vào quá trình thu nhận thông tin từ thầy, bạn học, đặt ra những câu hỏi nảy sinh trong quá trình nghe thầy giảng.

Là cán bộ hội, đồng thời là một SV, Huỳnh Công Khanh cho rằng cần đa dạng hóa các hình thức tập huấn.

Thông thường các lớp tập huấn sẽ diễn ra tại các hội trường nơi mà các SV cảm giác thật sự không thoải mái khi phải ngồi hàng giờ để nghe các kiến thức từ báo cáo viên, đôi khi chất lượng tiếp thu không thật sự tốt thay vào đó các lớp tập huấn ngoài trời nơi mà SV có sự vận động và rất thoải mái để tiếp thu các nội dung để từ đó các bạn sẽ thấy tự tin hơn và cháy hết mình với các hoạt động tình nguyện.

“Để hoạt động tình nguyện thật sự trở thành một hoạt động ý nghĩa và thu hút SV tham gia, ngoài đam mê của mỗi cá nhân thì các hình thức khen thưởng đóng vai trò quan trọng.

Bởi vì, đó là sự ghi nhận cả một quá trình phấn đấu và cống hiến giá trị tinh thần nhưng lại tạo động lực vô cùng lớn làm cho các sinh viên muốn cố gắng nhiều hơn nữa”- Khanh nói.

“SV 5 tốt” là mục tiêu để mỗi SV phấn đấu đạt được, là thước đo tiêu chuẩn của thế hệ SV thời đại mới. Qua đó, giúp SV vừa tự rèn luyện, vừa hướng đến sự phát triển của tập thể, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, hình thành lối sống lành mạnh.

Hội SV trường luôn tạo cơ hội để mỗi SV có thể khẳng định mình khi đang ngồi trên ghế nhà trường, khẳng định được vai trò của tri thức trẻ, góp phần tạo ra những lớp SV vừa hồng vừa chuyên.

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội SV tỉnh Vĩnh Long

Kết quả triển khai phong trào “SV 5 tốt” của tỉnh từ năm 2018 đến nay đã có 29.691 SV đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “SV 5 tốt” các cấp, trong đó 7.577 em đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường, 146 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể SV 5 tốt” cấp trường; 12 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể SV 5 tốt” cấp tỉnh, 552 em đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh và 6 em đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương và 10 em được trao Giải thưởng Sao tháng Giêng. Đây là những con số biết nói, đã chứng minh được sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào trong đại bộ phận SV.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN