"Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác"

Cập nhật, 06:24, Thứ Năm, 29/08/2019 (GMT+7)

50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổng kết đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. Vinh dự là một trong gần 400 đảng viên trẻ được góp mặt trong chương trình này, chúng tôi đã rơi lệ vì xúc động, vì tự hào và thấy mình cần phấn đấu nhiều hơn để “trở thành lực lượng hậu duệ đáng tin cậy của Đảng”, xứng đáng là con cháu Bác Hồ.

Các đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc tại Di tích Đá Chông- nơi ghi dấu tài lãnh đạo quân sự của Bác.
Các đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc tại Di tích Đá Chông- nơi ghi dấu tài lãnh đạo quân sự của Bác.

Nhớ lời Di chúc, theo chân Bác

Tổng kết đợt hoạt động, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam- Lê Quốc Phong cho rằng: Đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” đã thật sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn và sâu sắc của tuổi trẻ cả nước.

Các hoạt động đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện với nhiều cách làm mới, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của hơn 11 triệu lượt đoàn viên, thanh niên và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn đã triển khai trên 32.000 công trình thanh niên, hàng triệu phần việc làm theo lời Bác.

Mỗi công trình, phần việc là sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo của đoàn viên, thanh thiếu nhi, góp phần giải quyết những nhu cầu thiết thân của người dân, môi trường xã hội.

Đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh: “50 công trình Thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc được lựa chọn, tuyên dương là những kết quả sinh động, cụ thể trong việc tuổi trẻ làm theo lời Bác”. Công trình trồng 16.500 cây xanh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long vinh dự là một trong những công trình tiêu biểu này.

Qua hoạt động, phong trào, các cấp bộ Đoàn đã phát hiện, tuyên dương hơn 35.000 điển hình thanh thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Theo đồng chí Lê Quốc Phong: 392 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 là những đại diện xứng đáng về Thủ đô báo cáo với Bác, với Đảng về sự trưởng thành của thanh niên Việt Nam hôm nay, sẵn sàng tiếp nối, đón nhận trọng trách “những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên” theo lời Di chúc của Người. Tỉnh Vĩnh Long cũng có 6 đại biểu được về báo công dâng Bác đợt này.

Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu trong học và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh diễn ra trong 2 ngày ngắn ngủi nhưng đong đầy kỷ niệm trong mỗi chúng tôi.

2 ngày mướt mồ hôi với những chương trình liên tục, trong đó ngày đầu tiên xuất phát từ 6 giờ và kết thúc lúc 22 giờ. Những bước chân không mệt mỏi tham quan Khu di tích K9, Đá Chông để lắng nghe và tận mắt chứng kiến nơi làm việc của Bác, nơi mà cây vú sữa của miền Nam thân yêu luôn xanh tươi.

Lần đầu tiên ra Hà Nội, Bí thư Xã Đoàn Tân Thành (Bình Tân) Nguyễn Hồng Thi không khỏi xúc động. Hồng Thi yêu Hồ Tây, thích những món ăn Hà Nội và vô cùng xúc động khi được viếng Lăng Bác.

Thi nói: “Tôi đã khóc khi được nhìn thấy Bác trong Lăng, càng nhớ như những lời, nhớ tấm gương của Bác một đời vì nước, vì dân”.

Còn nói như anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thì “10 năm phấn đấu, được 2 ngày tham gia chương trình này thôi, tôi cũng thấy xứng đáng vô cùng”.

Đảng viên phải tiên phong, gương mẫu

Viếng Lăng Bác là niềm hạnh phúc thiêng liêng của tuổi trẻ chúng tôi.
Viếng Lăng Bác là niềm hạnh phúc thiêng liêng của tuổi trẻ chúng tôi.

Cảm giác hạnh phúc khi được đặt chân đến Văn phòng Trung ương Đảng, được gặp gỡ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước- Nguyễn Phú Trọng là một kỷ niệm khó quên trong tuổi trẻ mỗi chúng tôi.

Anh Dương Minh Tâm- Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã không nén được cảm động khi nghe những lời động viên, nhắn nhủ của đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Anh Tâm nói: “Khi mọi người hát bài Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, tôi không thể hát được mà chỉ vỗ tay vì cứ rưng rưng. Tôi thấy trách nhiệm của mình nặng hơn, thấy phải cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với sự quan tâm của Bác Hồ, bác Nguyễn Phú Trọng”.

Trước buổi gặp gỡ, chúng tôi hồi hộp, háo hức được trực tiếp gặp gỡ và tâm tình với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về những trăn trở của thanh niên.

Sau khi nghe lãnh đạo Trung ương Đoàn và một số đại biểu báo cáo, kiến nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói giản dị mà chân tình: “Các đồng chí vừa nói là rất vui mừng và hạnh phúc khi được gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; ngược lại, tôi cũng cảm thấy phấn khởi, vui mừng vì hôm nay được gặp gỡ, trò chuyện với gần 400 đảng viên trẻ từ mọi miền Tổ quốc tề tựu về đây”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ân cần gửi đến những đảng viên trẻ tiêu biểu tình cảm, niềm tin và gửi lời thăm hỏi, chúc mừng đến tuổi trẻ cả nước với sự ghi nhận về những đóng góp to lớn và niềm tin tưởng sâu sắc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ghi nhận: Các đồng chí đã không chỉ giúp tuổi trẻ thuộc lời Bác, ghi nhớ lời Bác, hiểu lời Bác mà còn giúp anh em “theo chân Bác”.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho rằng: “Muốn nhớ lời Bác dặn, muốn theo chân Bác, không chỉ đọc, xem mà phải ngấm vào máu, vào tim để nó thành những trăn trở, suy nghĩ, day dứt để học và làm theo Bác”.

Chúng tôi như choáng ngợp trong bầu không khí trang trọng nhưng giọng nói ôn hòa của vị lãnh đạo Đảng, lãnh đạo quốc gia đã gợi lên niềm tin: “Tôi tin, trong số gần 400 đảng viên trẻ ngồi đây, nay mai sẽ có những đồng chí trở thành Ủy viên Trung ương Đảng”.

Khi thấy chúng tôi mỉm cười vì tưởng chừng câu chuyện quá xa xôi, đồng chí Nguyễn Phú Trọng trải lòng, khi tham gia các hoạt động phong trào của tuổi trẻ, hoạt động cách mạng, cũng chưa bao giờ đồng chí nghĩ sẽ có ngày được bầu vào các cương vị lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Đã là đoàn viên, thanh niên, là đảng viên trẻ thì phải tiên phong, gương mẫu. Tiên phong có nghĩa là đi đầu, gương mẫu là làm gương, làm mẫu để người khác noi theo.

“Nói như thế nhưng thực hiện rất khó. Vì sao vừa qua có những cán bộ to làm đến Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên BCH Trung ương mà bị xử lý kỷ luật, vào tù? Phải tiên phong gương mẫu, chứ nếu không, cứ như thế thì Đảng sẽ mất uy tín”- đồng chí Nguyễn Phú Trọng nói.

Trong công tác, “đức đi đôi với tài, đức phải là gốc. Có đức mới có thể làm được những việc nhân nghĩa đúng đắn”. Đồng chí lấy những câu thơ của Nguyễn Du dẫn chứng: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài” và “Có tài mà cậy chi tài/ Chữ tài liền với chữ tai một vần”.

Đồng chí dặn chúng tôi phải dành cho Bác nhiều tình cảm hơn, yêu kính Bác hơn để có quyết tâm cao hơn trong học tập và làm theo Bác. Khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói đến đó, nhiều người đã khóc! Hội trường Trung ương Đảng bỗng trầm lặng, im ắng!

Và rồi chúng tôi hát “Như có Bác trong ngày đại thắng” trong bầu không khí gần gũi mà trang nghiêm và rất đỗi tự hào! Chúng tôi xin ghi nhớ những lời Bác dạy, những tình cảm, sự tin tưởng của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đối với thanh niên Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Thế hệ cha anh rồi sẽ nhường chỗ cho thế hệ trẻ hôm nay và mỗi đảng viên trẻ ngồi đây đều có đủ thời gian phấn đấu... Nhưng vào Trung ương để làm gì? Không phải vào Trung ương là để cho oai, hay là “kiếm chác” cái gì, mà vào Trung ương để hy sinh, phấn đấu, để cống hiến, trưởng thành hơn nữa, làm cho Đảng ta mạnh lên, mỗi đồng chí là một hạt nhân ở trong Trung ương.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN