Chuyện cán bộ Đoàn

"Nỗi khổ" của bí thư chi đoàn ấp- khóm

Cập nhật, 06:15, Thứ Sáu, 23/08/2019 (GMT+7)

“Công tác Đoàn ở ấp- khóm bây giờ nhiều khó khăn lắm. Anh em hoạt động dựa trên sự nhiệt tình là chính. Bởi vì ngoài mức phụ cấp ít ỏi vài trăm ngàn đồng/tháng, thì họ hầu như không có thêm bất kỳ chế độ nào. 

Thấy thương cán bộ Đoàn ở cơ sở lắm”. Đó là chia sẻ cũng là lời “than thở hộ” của một thủ lĩnh Đoàn cấp huyện mà tôi có dịp trò chuyện.

Quả thật, đi cơ sở mới càng thấy cảm thông cho cán bộ Đoàn ở ấp- khóm vì họ phải đối diện với rất nhiều cái khó. Mặc dù không có những trọng trách nặng nề như cán bộ Đoàn cấp trên, nhưng họ thầm lặng gánh trên vai những công việc không tên.

Rất nhiều cán bộ Đoàn ấp- khóm mà chúng tôi có dịp gặp gỡ, không được mấy người có cuộc sống sung túc, dư dả.

Ấy vậy mà họ vẫn vui vẻ, nhiệt tình tham gia công tác. Với mức trợ cấp 200.000- 300.000 đ/tháng chỉ đủ để “đổ xăng” cho hàng tá công việc của phong trào Đoàn, chưa kể nhiệm vụ địa phương giao phó.

Nếu chúng ta thử làm phép tính so sánh một thanh niên lao động tiền công khoảng 200.000 đ/ngày, vậy chỉ cần 1- 2 ngày công thì đã hơn mức trợ cấp tháng dành cho bí thư chi đoàn ấp- khóm.

Nói như thế để thấy những đóng góp thầm lặng của họ đối với công tác Đoàn cơ sở cần được trân trọng và được quan tâm hơn.

Thực tế, có không ít bí thư chi đoàn ấp- khóm vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn đã xin nghỉ việc. Thế nhưng vẫn có không ít những thủ lĩnh luôn giữ lửa đam mê với hoạt động Đoàn.

Họ chia sẻ rằng, mình hoàn toàn có thể xin nghỉ để làm công việc khác có nguồn thu nhập cao hơn, nhưng rồi nghĩ lại thấy thương anh em đoàn viên thanh niên.

Thêm nữa, đã gắn bó lâu rồi và “nếu nghỉ sẽ nhớ lắm các phong trào Đoàn” nên vẫn tiếp tục. Đó cũng là lý do mà có những bí thư chi đoàn ấp- khóm giờ đã ngót ngét trên 40 tuổi, thậm chí đã… làm sui mà vẫn nhiệt huyết với hoạt động tuổi trẻ địa phương.

Thế mới thấy, làm công tác Đoàn thì hầu hết cán bộ Đoàn sẽ không ngại khó khăn hay thiệt thòi. Thế nhưng, một khi cuộc sống của thủ lĩnh thanh niên ở ấp- khóm còn khó khăn ắt sẽ chi phối ít nhiều đến sinh hoạt của chi đoàn, khó vận động, dẫn dắt hay hỗ trợ thanh niên, đặc biệt là trong vấn đề làm kinh tế…

Đây thật sự là điều mà tổ chức Đoàn cần suy nghĩ và có giải pháp tháo gỡ. Bởi, nếu không có chế độ quan tâm phù hợp thì cũng sẽ khó “chiêu mộ” được người tài.

TUỆ LÂM