Những thủ lĩnh Đoàn đầy nhiệt huyết

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 23/08/2019 (GMT+7)

Dù công tác ở các lĩnh vực khác nhau nhưng thầy Dương Minh Tâm và chị Nguyễn Thị Hồng Thi luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và tràn đầy nhiệt huyết với phong trào tuổi trẻ. Bởi với họ“cán bộ Đoàn, hơn nữa là đảng viên trẻ, mình phải làm gương cho đoàn viên thanh niên noi theo”.

Đây cũng là 2 trong 6 đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh tham gia chương trình gặp gỡ “500 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” toàn quốc năm 2019 sắp tới.

Người thầy gương mẫu, trách nhiệm

Thầy Dương Minh Tâm (bên trái) luôn gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm.
Thầy Dương Minh Tâm (bên trái) luôn gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm.

Sôi nổi, nhiệt tình và hết sức thân thiện, đó là những gì mà tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với thầy Dương Minh Tâm- Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long). Vừa gặp chúng tôi, thầy vui vẻ: “Thông cảm đợi chút nhé, đầu năm học mới nên lu bu quá. Cộng thêm cuối tuần đi Hà Nội nên phải tranh thủ hoàn thành công việc trước khi lên đường”.

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, năm 2006 sau khi tốt nghiệp ĐH Cần Thơ, với thành tích học tập xuất sắc cộng thêm được kết nạp Đảng thời còn sinh viên nên thầy được Sở GD-ĐT tỉnh phân công về dạy ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, thầy đã không ngừng cố gắng và dần thích nghi với môi trường mới. Trong những năm tháng cống hiến cho nghề, với những kiến thức học ở trường và kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế, thầy đã nhanh chóng khẳng định năng lực của mình qua những sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp cơ sở, cấp ngành.

Trong đó có đề tài sáng kiến “Một số kinh nghiệm liên hệ thực tế trong giảng dạy Giáo dục công dân lớp 11”- giúp học sinh hiểu bài, tập trung học và hứng thú hơn với môn học tưởng chừng như khô khan, giáo điều này.

Theo thầy, năng lực chuyên môn là một trong những “yếu tố sống còn” của giáo viên, nếu làm không tốt sẽ bị đào thải. Vì thế thầy luôn tự giác học tập để không ngừng nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn và luôn tìm tòi những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy.

Cùng với công tác chuyên môn, thầy đã cùng với BCH Đoàn trường xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, xuyên suốt trong từng năm học.

Có nhiều đổi mới trong việc tổ chức, triển khai các hoạt động Đoàn phù hợp với học sinh của trường, đặc biệt là các hoạt động giáo dục và phát triển kỹ năng sống.

Bởi theo thầy, ngoài kiến thức thì việc rèn cho các em có ý thức với tập thể, với cộng đồng cũng vô cùng quan trọng. Qua đó, sẽ góp phần xây dựng thế hệ trẻ “vừa hồng vừa chuyên”.

Thông qua các hoạt động như thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, tri ân thầy cô, hội trại xuân... Đặc biệt là hội thi kể chuyện học tập tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh dành cho học sinh khối 10, đã góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho các em.

Thầy cho biết: đằng sau mỗi câu chuyện hay về Bác là những bài học được liên hệ từ thực tiễn hàng ngày mà các em đã làm. Đây là cách hướng các em làm những việc tốt, sống trách nhiệm hơn.

“Giáo viên không thể giáo dục học sinh bằng những bài giảng suông mà bản thân người giáo viên ấy phải làm gương để các em noi theo. Với tôi, bản thân luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ dù là giảng dạy hay công tác Đoàn, luôn nghiêm túc và “nói phải đi đôi với làm”- thầy Dương Minh Tâm chia sẻ. 

Nữ thủ lĩnh Đoàn đam mê cống hiến

Chị Nguyễn Thị Hồng Thi (bìa phải) luôn năng nổ và nhiệt huyết cống hiến sức trẻ cho các phong trào địa phương.
Chị Nguyễn Thị Hồng Thi (bìa phải) luôn năng nổ và nhiệt huyết cống hiến sức trẻ cho các phong trào địa phương.

Chúng tôi gặp gỡ chị Nguyễn Thị Hồng Thi- Bí thư Xã Đoàn Tân Thành (Bình Tân) khi chị cùng các bạn đoàn viên thanh niên đang vệ sinh tại Công viên Tượng đài Tiểu đoàn 857 tại địa phương.

Nhìn nụ cười tươi và nước da rắn rỏi, xắn tay quét dọn, thu gom rác, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự chịu khó và nhiệt tình của người thủ lĩnh thanh niên này. Và đó cũng chính là ưu điểm khiến cho đoàn viên thanh niên luôn tin tưởng, yêu mến chị.

Làm Bí thư Đoàn được hơn 2 năm, theo chị, đây chính là khoảng thời gian chị thấy “vui, hạnh phúc nhất vì được sống, cống hiến hết khả năng cho hoạt động công tác Đoàn và các chương trình tình nguyện góp phần xây dựng quê hương”.

Chị Hồng Thi luôn nắm bắt được tâm tư, hiểu nguyện vọng chính đáng của thanh niên, qua đó tìm cách hỗ trợ anh em tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để có thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Chị còn làm tốt công tác tham mưu với cấp lãnh đạo địa phương tổ chức nhiều hoạt động xung kích tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới.

Chị chia sẻ, là thủ lĩnh Đoàn nên luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn. Từ đó đề ra cho mình được cách thức làm việc thật hiệu quả.

Chị không làm tràn lan mà lựa chọn công việc có trọng tâm, trọng điểm. Xác định rõ hoạt động nào phải duy trì thường xuyên và hoạt động nào trọng tâm.

Nổi bật, có các mô hình được chị đề ra thực hiện như trồng hoa, làm cột cờ, vận động 110 hộ dân tham gia mô hình thu gom rác ở ấp Tân Yên; phối hợp với sinh viên tình nguyện thực hiện 2 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 4.600m ở ấp Tân Lập và Tân Mỹ; thực hiện tuyến đường hoa tại ấp Tân Mỹ và Tân Dương; thường xuyên ra quân thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật... đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội xã nhà.

Cùng với đó, chị còn tổ chức nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng như giáo dục, cảm hóa các thanh niên chậm tiến, đăng ký giúp đỡ hộ thanh niên nghèo, vận động thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, làm sân chơi cho thiếu nhi…

Phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, không ngại khó khăn của tuổi trẻ, nữ thủ lĩnh Đoàn chia sẻ thêm: Tôi mong muốn có thể tổ chức được nhiều hơn nữa các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng để có thể hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã ngày càng phát triển, để có thể trở thành chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên thanh niên và là hạt nhân tiên phong trong các phong trào xây dựng địa phương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ