Trang viết xanh

Tuổi trẻ và thời gian

Cập nhật, 14:18, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

Hãy trân trọng thời gian, vì nó chính là cuộc sống của bạn.

Có một số bạn trẻ cứ nghĩ thời gian như là một thứ vô tận nên họ không biết quý và trân trọng thời gian. Họ đã nhầm!

Thời gian đối với một đời người ngắn dài tùy thuộc sức khỏe, cách sống, khả năng cống hiến… đừng để nó trôi đi một cách uổng phí mà phải nghĩ rằng: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần.

Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người...” (N.Ostrovsky- “Thép đã tôi thế đấy”).

Đối với những người ở độ tuổi “xưa nay hiếm”, họ quan tâm tới thời gian hơn bao giờ hết. Họ cảm nhận được một cách sâu sắc rằng: mình chỉ còn lại một quỹ thời gian quá ngắn ngủi và cái cảm giác ấy làm cho họ cảm thấy nuối tiếc sự phung phí khoảng thời gian trai trẻ đã qua.

Có một số bạn trẻ ngày nay được sống trong sự ưu ái của khoa học công nghệ với sự tiến bộ của xã hội gấp hàng chục, hàng trăm lần thế hệ cha ông đi trước.

Vậy mà họ không biết phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện mình, để sống có ích cho xã hội. Họ sống buông thả, lãng phí thời gian quý hóa của cuộc đời.

Để rồi đến khi ngoảnh lại thì cái khoảng thời gian tuổi thanh xuân đẹp nhất của đời người ấy không cánh mà bay. Lúc đó họ mới hối tiếc thì đã quá muộn.

Quỹ thời gian thì có hạn, nếu tuổi trẻ sống không có mục đích lý tưởng, khát khao hoài vọng thì kết cục cuộc đời bạn sẽ trở nên trống rỗng và cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa.

HOÀNG BÍCH HÀ