Lớn lên cùng những mùa hè...

Cập nhật, 14:10, Thứ Sáu, 14/07/2017 (GMT+7)

Chúng tôi không hẹn mà đến thăm các bạn trẻ- sinh viên Vĩnh Long học tại ĐH Cần Thơ, đang tham gia chiến dịch mùa hè xanh ở xã Hựu Thành (Trà Ôn).

Anh cán bộ nông nghiệp xã dẫn chúng tôi băng qua cánh đồng cam xanh ngút ngàn,… Các bạn đang vét kinh nội đồng, quần áo lấm lem mà nụ cười vẫn rất tươi.

Trải nghiệm từ cuộc sống

Con kinh nội đồng nằm sâu trong vườn cam xanh ở ấp Vĩnh Tiến là nơi 15 bạn nam đang làm việc. Cùng với nhiều người dân địa phương, các bạn chia nhau đào đất, lấp bùn, làm cỏ dọn mương. Tiếng cười giòn tan, tiếng gọi nhau í ới như xua tan không gian yên tĩnh ruộng vườn.

Cùng vét kinh nội đồng.
Cùng vét kinh nội đồng.

Nguyễn Anh Khoa (sinh viên năm 3 ngành tài chính ngân hàng) nhoẻn miệng cười: “Em dân ruộng mà, chuyện này em làm quen rồi”. Lại có các chú, các bác nông dân làm chung và chỉ dẫn nhiệt tình nên công việc cũng trơn tru. Có người dự đoán: “Tui tính con kinh này phải vét cả ngày trời, không ngờ chỉ mới buổi đứng đã làm xong”.

Để tham gia chiến dịch mùa hè xanh của Liên chi hội Sinh viên Vĩnh Long, các bạn phải thi viết và phỏng vấn, rồi trải qua khóa tập huấn kỹ năng. Bạn Nguyễn Thị Cao Thi (sinh viên năm 3 ngành sư phạm sinh học) nói đây là lần đầu tham gia chiến dịch.

Mỗi ngày phải thức dậy từ 5 giờ 30 để tập thể dục, cùng làm việc và phụ giúp các bạn nấu ăn. “Chưa bao giờ em nấu ăn cho nhiều người như thế. Để đảm bảo bữa ăn cho các bạn, phải tính toán chi tiêu cho hợp lý. Nhờ những chuyến đi thế này mà em thích nghi tốt hơn khi phải xa gia đình”.

Dọn cỏ chuyên nghiệp.
Dọn cỏ chuyên nghiệp.

Những kỷ niệm mùa hè

Hơn nửa chặng hành trình mùa hè xanh đã qua, cùng ăn, cùng ở, cùng làm các bạn không chỉ khắng khít yêu thương nhau mà còn được người dân địa phương quý mến. Đối với Liên chi hội trưởng Đặng Thanh Việt, dù đã 3 lần tham gia chiến dịch Mùa hè xanh nhưng đây lại là lần đầu giữ vai trò nhóm trưởng.

“Trách nhiệm nặng nề hơn nên em phải cố gắng gấp bội. Làm việc gì cũng phải nêu gương để các bạn tin theo và hơn hết là xây dựng hình ảnh thanh niên đẹp trong lòng bà con”- Việt cười nói.

Dáng người mảnh khảnh, sinh viên Nguyễn Quốc Cường đảm nhận vai trò “bếp trưởng” và có nhiều kỷ niệm đẹp trong chuyến đi lần này. Cường quê ở TP Vĩnh Long và chưa bao giờ nấu ăn, nhưng “thấy các bạn vui vẻ ăn ngấu nghiến rồi khen nấu ngon miệng, em rất vui”. Hôm nay, Cường nấu canh chua đầu cá hồi và cá rô kho cho nhóm.

Không chỉ nấu ăn, Cường còn bất đắc dĩ trở thành “người hòa giải” trong xóm. Trước đây, Cường có cơ hội tham gia lớp học kỹ năng hiểu về giá trị sống ở TP Hồ Chí Minh. Lần này về ở cùng người dân, bạn thấy có 2 mẹ con không hợp tính, hay cãi nhau.

Cường đã trò chuyện cùng em nhỏ ấy, giúp em hiểu được tình yêu thương của cha mẹ. Thấy mối quan hệ của 2 mẹ con tốt dần lên, bà con trong xóm khuyến khích các bạn mở lớp dạy các em thiếu nhi.

Những buổi học vừa dạy kèm những kiến thức trong lớp, vừa mang đến những bài học làm người… Các bạn sinh viên sư phạm trở nên vững vàng hơn khi đứng trước bục giảng sau này.

Mùa hè xanh thực sự có ý nghĩa khi các bạn lớn lên nhờ những bài học thực tế từ cuộc sống.

 

Bạn Nguyễn Cao Thi kể lại kỷ niệm của mình khi đến thăm nhà mẹ Việt Nam anh hùng. Nghe bà kể câu chuyện đời, chuyện chiến tranh, rồi những lần cắn răng nén đau thương khi mất chồng, mất con,… thì không ai cầm được nước mắt.


  • Bài, ảnh: CAO HUYỀN- PHƯƠNG THÚY