Ảnh kỷ yếu: ghi dấu kỷ niệm thời áo trắng

Cập nhật, 18:06, Chủ Nhật, 09/07/2017 (GMT+7)

Chụp ảnh kỷ yếu là hoạt động tập thể đáng nhớ của học sinh, sinh viên (SV) sắp tốt nghiệp. Kỷ yếu sẽ là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp của thuở học trò mơ mộng để mỗi khi nhớ về bạn cũ, trường xưa các bạn có thể xem lại. Chính vì thế mà gần đây, chụp ảnh kỷ yếu trở thành trào lưu được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Ảnh kỷ yếu ghi lại những kỷ niệm đẹp thời áo trắng hồn nhiên bên bạn bè.
Ảnh kỷ yếu ghi lại những kỷ niệm đẹp thời áo trắng hồn nhiên bên bạn bè.

Hoạt động tập thể vui lại ý nghĩa

Cứ độ khoảng tháng 4, khi phượng bắt đầu nở hoa thì phong trào “chụp ảnh kỷ yếu” cũng bắt đầu nhộn nhịp hơn.

Nhiều studio ảnh cho hay, phong trào này chỉ rộ lên vài năm nay và chụp nhiều nhất là từ cuối tháng 4 đến tháng 5, khi các bạn thi xong nên có thời gian đầu tư cho bộ ảnh nhiều hơn.

Mặc dù đang giai đoạn ôn thi “nước rút” nhưng lớp của Thanh Thúy (THPT Nguyễn Thông) cũng dành riêng thời gian chụp kỷ yếu.

Trang phục học sinh thì có sẵn lại còn được trường cho mượn thêm trang phục cử nhân nên các bạn chỉ chuẩn bị vòng hoa, bột màu và vài thứ linh tinh khác thôi.

Cuối tuần trời mưa lất phất nhưng các bạn đã sớm có mặt đầy đủ tại trường. Bạn nam thì chuẩn bị trang phục chỉnh tề, còn nữ thì trang điểm cho “ăn ảnh chút xíu”.

Cả lớp ai cũng cố gắng “làm duyên”, nắm tay phối hợp ăn ý theo lời của thợ chụp hình sao cho ảnh thật đẹp, thật vui”.

Theo Ngọc Trâm thì: mỗi bạn chỉ đóng vài chục ngàn đồng là đã có những tấm ảnh tập thể vui tươi, ý nghĩa rồi. “Lần đầu tiên chụp hình kỷ yếu nên ai cũng hò reo, tươi tắn hết. Đây sẽ là kỷ niệm đẹp, hồn nhiên mà chúng em sẽ luôn ghi nhớ”- Trâm nói.

Tốt nghiệp lớp 12 nên lớp của Phi Long (THPT Vĩnh Long) đã lên kế hoạch chụp ảnh kỷ yếu để giữ kỷ niệm thời gian “nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò” này.

Thay vì chọn studio lớn thì lớp chọn tay máy quen để chụp cho tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, chị thợ chụp hình rất thân thiện, chụp hình rất vui, dựng cảnh rất năng động, giá chỉ tầm vài triệu đồng thôi nhưng rất ưng ý. Nhất là những cảnh xếp hình tập thể, cả lớp vui đùa tinh nghịch, thể hiện được sự gắn kết với nhau.

Còn đối với SV, việc chụp kỷ yếu được đầu tư, chăm chút hơn. Lớp của bạn Như Ngọc, SV ngành Luật (ĐH Trà Vinh) đã lên kế hoạch chụp ảnh từ mấy tháng trước.

Nào là phải chuẩn bị bong bóng, hoa tươi, thuê trang phục, chọn ngoại cảnh. Các bạn còn thuê thợ trang điểm cho từng thành viên.

Chính vì vậy bộ ảnh thật sống động và đẹp lung linh, thế nhưng trên tất cả vẫn là những kỷ niệm đẹp được lưu giữ.

Như Ngọc cho biết: có lẽ đây là bộ ảnh đẹp và vui nhất từ xưa đến giờ của mình vì nó ghi lại được không khí trang trọng của tập thể khi khoác trên mình chiếc áo cử nhân và cầm trên tay tấm bằng đỏ.

“Nhớ nhất là những tấm ảnh cùng nhau ném bột màu hay tung bong bóng, rất đỗi ngây thơ và đầy ắp tiếng cười. Hy vọng sau này khi xem lại ảnh này, mình sẽ đỡ nhớ bạn cũ, trường xưa”- Ngọc chia sẻ.

Anh Đức Thiện- một thợ chụp ảnh nghiệp dư ở Vĩnh Long- cho hay: Từ đầu tháng 4, tôi đã kín lịch chụp kỷ yếu cho học sinh, SV.

Giá chụp thường vài triệu đồng/ kỷ yếu, chụp lẻ thì 80.000- 100.000 đ/bạn, chụp vào ngày cuối tuần thì giá cao hơn. Đến mùa kỷ yếu là bận bở hơi tai, không có thời gian nghỉ, chụp xong xoay qua dựng cảnh, chỉnh sửa hình ảnh rồi hôm sau lại có “sô” chụp tiếp.

Có nên đầu tư quá nhiều?

Với nhiều bạn trẻ, bộ ảnh kỷ yếu không chỉ nhằm lưu lại kỷ niệm mà còn là sân chơi để thể hiện sự sáng tạo, chính vì thế mà các bạn không chỉ tiêu tốn khá nhiều thời gian lên ý tưởng mà còn mất công sức tìm tòi chọn lựa ê-kíp chụp với gói dịch vụ đi kèm.

Vì vậy, nhiều phụ huynh cũng tỏ ra không hài lòng về việc đầu tư “quá hớp” này.

Chú Nguyễn Văn Phương (Phường 4- TP Vĩnh Long) bày tỏ: “Tôi không cấm cản chuyện chụp ảnh lưu niệm nhưng cũng cần phải lưu ý.

Đó là tôi thấy các cháu rất thích chụp hình ngoại cảnh, trong đó có những địa điểm mà gia đình và nhà trường không kiểm soát được như biển, sông, bụi cây... dễ gây ra nguy hiểm.

Trong khi đó, một chuyến đi chụp ảnh kỷ yếu hết mấy trăm ngàn đồng. Hơn nữa, đối với học sinh 12 còn kỳ thi quan trọng hơn nhiều, do đó, trường học và phụ huynh cũng nên kiểm tra lại việc này, các em cũng nên dành thời gian cho việc học”.

Bên cạnh các thiết kế chụp ảnh thông thường, nhiều bạn SV còn đòi hỏi cao hơn khi chọn chụp với bột màu, quay MV hoặc bằng flycam.

Giá các dịch vụ này khá cao, có khi trên chục triệu đồng cho một kỷ yếu. Thậm chí, có nhiều bạn trẻ còn chạy theo tiêu chuẩn “đẹp”, “độc” và “lạ” nên vô tình tạo ra sự phản cảm, không hay.

Đó là chưa kể, đối với những bạn chụp ảnh kỷ yếu suôn sẻ thì không sao, nhưng cũng có những bạn chuốc bực mình, khó chịu vì kỷ yếu không như ý lại phải tốn khá nhiều tiền.

Như bạn Hiền Nhi, vừa tốt nghiệp lớp 12 chọn một thợ chụp hình “tay ngang” do bạn bè giới thiệu với giá hơn 4 triệu đồng. Lúc chụp, thợ cũng không chịu dựng cảnh nhiều.

“Đến khi nhận thì hình vừa không đẹp lại vừa ít, tấm thì bị chói, tấm thì bị nhòe, khiếu nại thì thợ đổ lỗi “do thời tiết, thông cảm”! Thiệt là buồn, tốn tiền mà tốn sức nữa!”- Nhi nói.

Ai cũng muốn lưu lại những kỷ niệm đẹp nhất tuổi học trò. Thế nhưng có nhiều ý kiến cho rằng: ở lứa tuổi học sinh, SV thì việc đầu tư quá mức cho bộ ảnh tốn kém thời gian, tiền bạc là chưa cần thiết.

Nếu chụp ảnh kỷ yếu, các bạn trẻ nên chụp sao cho đẹp, có văn hóa và phù hợp với môi trường học sinh, SV. Không nên chạy theo “mốt” vì như vậy sẽ đánh mất giá trị đích thực của những bộ ảnh kỷ yếu”.

Nói về vấn đề này, thầy Nguyễn Phước Điền- Quyền Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Ninh (Long Hồ) cho biết: Trường ủng hộ việc học sinh chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm tuổi học trò.

Đồng thời cũng nhắc nhở các em không nên dành quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho việc này. Để tạo điều kiện cho các em, trường có sắp xếp những buổi chụp ảnh để các lớp tham gia vừa chủ động được thời gian lại tiết kiệm được chi phí.

Bài, ảnh: HUỆ- LY