Kỳ vọng nhiệm kỳ mới: người "đầu tàu" có năng lực, nhiệt huyết

Cập nhật, 05:48, Thứ Sáu, 07/07/2017 (GMT+7)

Năm 2017 là năm diễn ra đại hội Đoàn các cấp. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên. Tuổi trẻ Vĩnh Long mong muốn đại hội lần này sẽ chọn được những “đầu tàu” có năng lực, nhiệt huyết lèo lái phong trào Đoàn tiến lên trong giai đoạn mới.

Đoàn viên bỏ phiếu bầu cử những người cán bộ Đoàn mà mình tín nhiệm, tin tưởng
Đoàn viên bỏ phiếu bầu cử những người cán bộ Đoàn mà mình tín nhiệm, tin tưởng

Công tác nhân sự tốt-  đại hội thành công

Tính đến thời điểm này, 100% Đoàn cơ sở tiến hành xong đại hội và dự kiến đến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành đại hội Đoàn cấp huyện- thị- thành và Đoàn trực thuộc.

Các đại hội Đoàn đều diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình, đề cao tính dân chủ, trong đó, việc bầu bí thư Đoàn trực tiếp tại đại hội là một trong những cách làm dân chủ, công khai.

Anh Trần Hoàng Vinh- Bí thư Chi đoàn ấp Long Phước (xã Long Mỹ- Mang Thít) cho biết: “Tại đại hội, chúng tôi đã bầu BCH Xã Đoàn nhiệm kỳ mới có đủ trình độ, năng lực và trách nhiệm.

Hy vọng BCH này dẫn dắt công tác Đoàn và phong trào thanh niên của xã nhà ngày một phát triển. Nhất là tập hợp đoàn kết thanh niên cùng tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Công tác nhân sự là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của đại hội. Chính vì thế, các cơ sở Đoàn và cấp ủy Đảng tại địa phương đã chú trọng chuẩn bị tốt.

Đảm bảo BCH trong nhiệm kỳ mới đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, tiêu biểu về phẩm chất, có đủ năng lực, uy tín, trách nhiệm và khả năng đoàn kết tập hợp thanh niên. Đặc biệt, việc bố trí cán bộ hết tuổi Đoàn sang vị trí công việc phù hợp sau khi kết thúc nhiệm kỳ cũng được các địa phương quan tâm.

Tính đến nay, đối với các đơn vị đã tổ chức xong đại hội, đều đạt yêu cầu về tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu và số lượng BCH nhiệm kỳ mới.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị bầu chưa đúng cơ cấu như: Xã Đoàn An Bình, Đoàn Thanh niên Công an huyện Long Hồ, Xã Đoàn Đông Thạnh- TX Bình Minh, Đoàn Thanh niên huyện Long Hồ.

Bên cạnh đó, vẫn còn có 6 cán bộ Đoàn cơ sở quá 35 tuổi nhưng chưa bố trí được đầu ra, dẫn đến độ tuổi BCH Đoàn cơ sở còn cao so quy định nhưng cấp ủy và Đoàn cấp trên chưa có hướng khắc phục. Và thực trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cán bộ Đoàn cơ sở.

Trách nhiệm của người “đầu tàu”

Các đơn vị tổ chức đại hội xong đều đảm bảo về cơ cấu, tiêu chuẩn, số lượng BCH. Trong ảnh: Đại diện Tỉnh Đoàn, Ban Giám hiệu trường  chụp ảnh lưu niệm cùng BCH Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật nhiệm kỳ mới.
Các đơn vị tổ chức đại hội xong đều đảm bảo về cơ cấu, tiêu chuẩn, số lượng BCH. Trong ảnh: Đại diện Tỉnh Đoàn, Ban Giám hiệu trường chụp ảnh lưu niệm cùng BCH Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật nhiệm kỳ mới.

Với sự trẻ hóa, nhiệt huyết và nhạy bén, những “thủ lĩnh” Đoàn vừa được bầu chọn hứa hẹn sẽ là người đại diện cho tiếng nói và quyền lợi chính đáng của đoàn viên và lèo lái phong trào tuổi trẻ ở cơ sở ngày một đi lên.

Sẽ không quá lời nếu nói rằng những cán bộ cơ sở là những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Những khó khăn đối với công tác Đoàn tại cơ sở không hề ít, vì vậy, “thủ lĩnh” Đoàn cơ sở phải là những người đầy tinh thần trách nhiệm và tâm huyết thì mới đảm đương tốt vai trò được.

“Hơn nữa, tham gia vào tổ chức Đoàn là đam mê, còn đặt quyền lợi lên trên thì không thể đảm trách được công việc này”- anh Mã Chí Vỉnh- Bí thư Xã Đoàn Đông Bình cho biết. Đó cũng là tâm tư chung của những bí thư chi đoàn cơ sở đầy tâm huyết.

Đại hội Đoàn các cấp là dịp để chọn ra những ứng cử viên “sáng giá”, không chỉ là vấn đề trình độ, năng lực, trẻ hóa về độ tuổi mà thực tiễn đòi hỏi cán bộ Đoàn cần có sự đổi mới, sáng tạo. Biết trăn trở cùng với những khó khăn của thanh niên và lấy lợi ích của thanh niên làm trọng tâm.

Bản lĩnh của người đứng đầu tổ chức, đơn vị còn phải dám nhìn nhận những hạn chế, yếu kém đang tồn tại để tìm ra những giải pháp khắc phục.

Chỉ đạo đại hội Đoàn cấp dưới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu nhấn mạnh: Cán bộ Đoàn phải là người nêu gương trong các hoạt động phong trào, phải đổi mới phương pháp chỉ đạo điều hành, thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở, gần gũi với thanh niên để đồng hành trong các phong trào hiệu quả...

Có thể thấy, việc chọn ra được đội ngũ cán bộ Đoàn có “tâm”, có “tài” là sự kỳ vọng của đoàn viên thanh niên. Đồng thời đó cũng là trách nhiệm của tổ chức Đoàn và chính quyền địa phương, phải đánh giá đúng năng lực, chọn “đúng người, đúng việc”...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ