Khi nào thì bị tước quyền sử dụng giấy phép?

Cập nhật, 08:29, Thứ Sáu, 04/03/2016 (GMT+7)

Trong quá trình kinh doanh, anh trai tôi vô tình vi phạm một số quy định, vì vậy bị xử phạt vi phạm hành chính. Tưởng bị phạt là xong, nào ngờ lại bị tước luôn quyền sử dụng giấy phép. Hình thức này áp dụng đối với trường hợp vi phạm nào?

Thời hạn là bao lâu? Hiện còn một số hàng hóa đang kinh doanh dở dang, anh tôi tiếp tục bán cho hết thì có được không?

Lê Thị Thanh

(Đồng Tháp)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định trường hợp của anh trai chị như sau: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Xin lưu ý với chị, trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Theo khoản 3 điều luật trên, thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề quy định tại khoản 1 điều này từ 1 tháng đến 24 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành. Người có thẩm quyền xử phạt giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ