Khi di chúc không phân định rõ phần từng người

Cập nhật, 05:48, Thứ Năm, 18/02/2016 (GMT+7)

Sau khi ba tôi qua đời hơn một năm, chúng tôi mới được người bác (ở xa) báo tin trước đây ba mẹ tôi cùng viết di chúc để phần thừa kế cho anh, em chúng tôi gồm một căn nhà và 5 công đất vườn. Nhưng trong di chúc không nêu rõ phần của từng người, trong khi đó, nhà em út tôi đang ở, vườn thì em út và anh thứ ba của tôi đang canh tác. Vậy, chúng tôi chia tài sản thừa kế như thế nào cho đúng?

L.V.B. (Long Hồ)

Trả lời: Khoản 1 Điều 684 Bộ luật Dân sự quy định việc phân chia di sản theo di chúc trường hợp anh hỏi như sau: Việc phân chia di sản được thực hiện theo ý chí của người để lại di chúc; nếu di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì di sản được chia đều cho những người được chỉ định trong di chúc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Do đó, nếu anh, em của anh không có thỏa thuận khác, di sản thừa kế sẽ được chia đều cho các anh, em của anh.

Theo khoản 2 Điều 685 Bộ luật Dân sự: Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật. Nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật. Nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ