Công an Vĩnh Long nâng cao quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Cập nhật, 11:16, Thứ Năm, 11/01/2024 (GMT+7)

(VLO) Công nghệ phát triển, mạng xã hội (MXH) trở thành nơi cung cấp thông tin bên cạnh báo chí chính thống. Để phát huy tính tích cực của MXH, thời gian qua, nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Vĩnh Long tận dụng công cụ này để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ thông tin trên trang fanpage của đơn vị.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ thông tin trên trang fanpage của đơn vị.

Sử dụng MXH là xu hướng trong thời đại công nghệ số, là một trong những quyền chính đáng của con người. Không thể phủ nhận MXH mang lại những tiện ích nhất định trong giao tiếp, kết bạn; là diễn đàn để mọi người có thể tìm hiểu, trao đổi, tìm kiếm tài liệu, chia sẻ thông tin…

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, MXH cũng mang đến những “hệ lụy” không nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xã hội, lợi ích cộng đồng và an ninh trật tự.

Với nỗ lực xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên MXH, giáo dục ý thức, xây dựng văn hóa ứng xử của cán bộ, Công an tỉnh Vĩnh Long cũng chủ động nghiên cứu, xây dựng, ban hành quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ.

Trong đó, tập trung đề cập đến văn hóa ứng xử trên không gian mạng; tổ chức quán triệt đến công an các đơn vị, địa phương nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, chiến sĩ về văn hóa, ý thức trách nhiệm, chủ động trong việc ứng xử với các thông tin, mối quan hệ trên MXH.

Tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy định của ngành về quản lý MXH; nhận diện, đấu tranh với âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các cá nhân lợi dụng MXH để tuyên truyền, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước.

Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ trong công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phòng, chống những thông tin xấu, độc, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bên cạnh thực hiện tốt chức năng theo dõi, nắm chắc tình hình, chỉ đạo phối hợp cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên không gian mạng, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cũng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật có liên quan đến việc sử dụng internet, MXH.

Cụ thể, đã tuyên truyền, quán triệt Luật An ninh mạng; Quy định số 85-QĐ/TW, ngày 07/10/2022 của Ban Bí thư về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên internet, MXH; Quyết định số 874/QĐ-BTTTT, ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin-TT về ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH; Thông tư số 12/2023/TT-BCA, ngày 20/3/2023 của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân…

Công an các đơn vị, địa phương thành lập các trang Facebook, kênh YouTube, Zalo…“phủ xanh” thông tin tích cực, đấu tranh phản bác kịp thời những thông tin xấu độc, góp phần định hướng tốt dư luận xã hội.

Bên cạnh, Công an tỉnh phối hợp các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua nhóm Zalo với hàng ngàn lượt cán bộ, viên chức, sinh viên theo dõi.

Nhiều cán bộ chiến sĩ không chỉ tiên phong thể hiện vị trí, tư cách của mình trong mọi lĩnh vực đời sống hàng ngày, mà còn phải nhận thức rõ trách nhiệm trong phát ngôn, hành động và ứng xử trên không gian mạng.

Qua đó đã giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ công an hình thành cho mình một “nhãn quan” chính trị sắc bén, một “phông” văn hóa chuẩn mực để tăng sức “đề kháng” và khả năng nhận diện các luận điệu sai trái, thù địch, thông tin giả, thông tin sai sự thật trên không gian mạng, cùng các cơ quan chức năng xây dựng môi trường MXH lành mạnh, trong sạch và văn minh.

Định hướng trong chương trình hành động, Công an tỉnh xác định sẽ tiếp tục phát triển hệ thống các trang, kênh thông tin để lan tỏa, chia sẻ thông tin chính thống, tích cực đối với các sự kiện, vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh một cách kịp thời, hiệu quả.

Với phương châm “sử dụng MXH có trách nhiệm”, “sử dụng MXH thông minh”, cán bộ, chiến sĩ Công an Vĩnh Long sẽ chủ động rà soát, theo dõi, nắm chắc tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lý thông tin các hội, nhóm, tài khoản MXH có hoạt động tuyên truyền thông tin xấu, độc, đăng tải tin, bài tiêu cực chống phá Đảng, Nhà nước…

Đồng thời, xây dựng và làm đẹp hơn hình ảnh của người chiến sĩ công an không chỉ trong chiến đấu, mà còn cả trên môi trường không gian mạng.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH THUẬN (TP Vĩnh Long)