Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Cập nhật, 13:15, Thứ Ba, 05/09/2023 (GMT+7)
Anh T. trình báo với cơ quan công an về việc anh bị lừa qua mạng.
Anh T. trình báo với cơ quan công an về việc anh bị lừa qua mạng.

(VLO) Gọi điện, nhắn tin thông báo trúng thưởng, thông báo nhận quà từ nước ngoài, thông báo tìm người làm việc online hoặc góp vốn đầu tư ít nhưng sinh lợi lớn,… là các chiêu thức mà các đối tượng đã sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp sập bẫy các đối tượng lừa đảo.

Điển hình như trường hợp của anh T. (ngụ huyện Long Hồ) đã bị lừa gần 200 triệu đồng khi được chào mời tham gia đầu tư trên mạng xã hội.

Vào khoảng tháng 2/2023, anh T. được mời vào một nhóm trên Telegram. Thấy nhiều người nhắn tin qua lại trong nhóm là đầu tư có lợi nhuận nên anh đã tham gia và được hướng dẫn chuyển tiền vào một tài khoản do các đối tượng cung cấp.

Ban đầu quả nhiên là có lời thật, tiếp tục 2 lần chuyển tiền sau đó với tổng cộng 79 triệu đồng thì anh T. được thông báo hiện tại số tiền anh nhận được là hơn 1,1 tỷ đồng và để rút được tiền thì phải tốn phí. Anh T. tiếp tục chuyển gần 120 triệu đồng nữa mà vẫn không rút được tiền, lúc đó anh mới biết mình đã bị lừa.

Từ đầu năm đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận 18 tin báo, tố giác liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, với tổng số tiền thiệt hại trên 18 tỷ đồng; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã xác minh, khởi tố 2 vụ, 2 bị can với số tiền thiệt hại 528,6 triệu đồng.

Trước hoạt động của tội phạm lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công an các đơn vị địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo,… để người dân biết, nâng cao ý thức cảnh giác và mạnh dạn tố giác tội phạm khi phát hiện có hành vi lừa đảo.

Thượng tá Võ Thị Hải Yến- Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Hiện nay tình hình tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến hết sức phức tạp.

Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, dàn dựng kịch bản dẫn dụ với mục tiêu tạo lòng tin, đánh cắp thông tin cá nhân rồi sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước thực trạng trên chúng tôi khuyến cáo người dân nên tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân mình trên mạng xã hội, với bất kỳ ai với bất kỳ lý do gì.

Đặc biệt, là khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người dân cần nên hết sức bình tĩnh, cảnh giác không làm theo hướng dẫn mà đối tượng yêu cầu, đồng thời liên hệ đến cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời”.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, thì mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng, tránh bị “sập bẫy” của kẻ xấu.

Bài, ảnh: THANH THẢO- HỒNG QUYẾN (CAVL)