Thuê ô tô đi mua... ma túy

Cập nhật, 11:35, Thứ Tư, 05/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Cao Thanh Phùng (SN 1974, ngụ TP Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh) thuê ô tô từ Vĩnh Long đến TP Hồ Chí Minh mua ma túy, trên đường về vừa qua khỏi cầu Mỹ Thuận thì bị lực lượng công an chặn bắt, phát hiện gần nửa ký ma túy đá.

Bị cáo Cao Thanh Phùng (góc trái ảnh).
Bị cáo Cao Thanh Phùng (góc trái ảnh).

Đường đi của ma túy

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 2 giờ sáng 4/6/2020, công an phát hiện ô tô 7 chỗ có biểu hiện nghi vấn, di chuyển trên QL1 theo hướng từ Tiền Giang về Vĩnh Long nên tiến hành theo dõi.

Khi phương tiện này đến khu vực phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) và Công an TP Vĩnh Long ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

2 người trên xe khai nhận là Phạm Thành Lực (SN 1972, ngụ Phường 5, Quận 8- TP Hồ Chí Minh) và người cầm lái là Nguyễn Hà Ngọc Kỹ (Ba Dưa, SN 1993, ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long). Kiểm tra xe, công an thu giữ 5 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng (hơn 499,5532g).

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Lực tại huyện Mang Thít, thu giữ thêm các gói ny lông chứa tinh thể màu trắng được cất giấu nhiều chỗ kín đáo.

Đồng thời, lực lượng công an cũng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Kỹ tại TP Vĩnh Long, thu giữ 2 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng và một số tang vật có liên quan.

Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), tinh thể màu trắng thu giữ tại nơi ở của Lực và Kỹ đều là ma túy đá, lần lượt là 59,462g và 2,513g. Như vậy, tổng số ma túy thu giữ của Lực là hơn 559g.

Riêng Kỹ khai nhận, số ma túy bị thu giữ là nhằm mục đích sử dụng, được cung cấp bởi Trần Văn Năng (ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long).

Khám xét nơi ở của đối tượng này, công an thu giữ hàng chục “nỏ” thủy tinh, quẹt gas, 73 viên bi tròn, 10 viên đạn. Với hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Năng bị cơ quan chức năng phạt hành chính.

Ngoài ra, Kỹ còn khai nhận quen biết Lực trong một lần đi đá gà, Lực giới thiệu là “anh Hai” và nói Kỹ cứ xưng hô như thế. Qua nói chuyện, biết Kỹ là tài xế nên Lực nói khi nào có việc sẽ kêu chở đi.

Tối 3/6/2020, Lực kêu Kỹ thuê xe đi TP Hồ Chí Minh nhưng không nói rõ mục đích. Đến nơi, Lực yêu cầu Kỹ chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường rồi dừng lại trước một khu chung cư ở quận Tân Phú.

Lực xuống xe, được một thanh niên chở đi bằng xe gắn máy. Đến hơn 23 giờ, Lực quay lại xe thì lần lượt có 2 thanh niên đến nhận tiền và giao ma túy rồi bỏ đi.

Làm giả giấy tờ trốn thi hành án

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra phát hiện họ tên, địa chỉ mà Phạm Thành Lực khai báo đều là giả. Thực tế, Phạm Thành Lực tên thật là Cao Thanh Phùng (ngụ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh).

Bị cáo Nguyễn Hà Ngọc Kỹ.
Bị cáo Nguyễn Hà Ngọc Kỹ.

Ngày 7/3/2019, Phùng bị TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt 2 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng chưa chấp hành án. Đến tháng 11/2019, Phùng tiếp tục thực hiện một vụ lừa đảo khác tại quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh) và bị cơ quan công an phát lệnh truy nã.

Quá trình điều tra xác định, để trốn tránh việc thi hành án và truy nã, Phùng liên hệ làm giả căn cước công dân mang tên Phạm Thành Lực, rồi đến Tiền Giang và Vĩnh Long lẩn trốn, đồng thời cấu kết một số đối tượng lên TP Hồ Chí Minh mua ma túy về “bỏ sỉ” kiếm lời.

Tại tòa, Phùng không thừa nhận hành vi phạm tội và nói không biết số ma túy được phát hiện trên ô tô từ đâu mà có. Trong khi đó, bị cáo Kỹ khai nhận khoảng 2 giờ sáng 4/6/2020, cả hai vừa qua khỏi cầu Mỹ Thuận thì bị lực lượng công an dừng xe kiểm tra.

Thấy công an, Kỹ kêu Phùng thức dậy nhưng Phùng ra lệnh không được mở cửa và lùi xe về phía sau. Lúc này, Phùng lấy gói ma túy bỏ ra phía sau xe cất giấu nhưng bị công an khám xét, phát hiện.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Phùng có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm và được hưởng tình tiết giảm nhẹ vì từng có thời gian phục vụ trong quân đội.

Bị cáo Kỹ không có tình tiết tăng nặng và có một số tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, lời khai của các bị cáo và những người có liên quan tại tòa, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Cao Thanh Phùng 20 năm tù, Nguyễn Hà Ngọc Kỹ 1 năm 6 tháng tù, cùng tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG