Báo động tình trạng lừa đảo, trấn lột học sinh

Cập nhật, 15:15, Thứ Ba, 15/12/2020 (GMT+7)

Chính quyền địa phương và công an một số tỉnh- thành vùng ĐBSCL vừa phát đi thông báo cảnh báo đến các bậc phụ huynh và học sinh về tình trạng bọn bất lương ra tay trấn lột, lừa đảo học sinh (đa phần là các trường tiểu học) có đeo nhiều trang sức đắt tiền. Cạnh đó, chúng còn ra tay móc túi, giật dọc, lấy cắp xe máy và nhiều tài sản khác của phụ huynh học sinh.

Thủ đoạn này không mới nhưng lại xuất hiện rầm rộ vào tháng 11/2020 với mức độ ngày càng táo tợn, tinh vi hơn. Bọn chúng thường giả dạng phụ huynh đến các trường để đón con em vào các giờ cao điểm- nhất là giờ tan học buổi chiều (thời điểm các lớp bán trú và 2 buổi cùng tan học) để ra tay. Cùng với đó bọn chúng còn len lỏi vào trường vào giờ chơi để hù dọa, lừa đảo học sinh tháo nữ trang trên người để bọn chúng giữ hộ rồi ra tay đánh tráo, chiếm đoạt nhiều dây chuyền, bông tai, nhẫn vàng,...

Tại huyện Châu Thành, Giồng Trôm (Bến Tre); huyện An Phú (An Giang); quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ)... đã xảy ra nhiều vụ như vừa nêu khiến phụ huynh hết sức lo lắng. Đáng lo ngại là có cả trường hợp bọn chúng sử dụng xe máy áp sát học sinh (thường là bậc học THCS và THPT) để ra tay cướp giật nữ trang, cặp, túi xách..., khiến một số nạn nhân đã bị trọng thương do té ngã.

Thiết nghĩ, phụ huynh học sinh cần hết sức cảnh giác trước tình hình trên, không cho con em đeo nhiều nữ trang đắt tiền (kể cả điện thoại di động), tư vấn cho con em mình một số kỹ năng cần thiết để cảnh giác với thủ đoạn của bọn xấu. Cùng với đó, cần tự bảo vệ xe máy, tài sản của mình khi đến trường đưa đón con em.

Bảo vệ các trường học cần nâng cao ý thức bảo vệ; không cho bất kỳ người lạ vào trường khi không có lý do chính đáng; phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu, giáo viên, công an địa phương kịp thời phát hiện, truy bắt bọn bất lương. Học sinh khi tự đi về (không có phụ huynh đưa rước) cần đi thành nhóm nhiều người; không đi một mình trên những đoạn đường vắng nguy hiểm. Phụ huynh học sinh nên bố trí thời gian nhiều hơn (trong trường hợp có thể) để đưa rước con em mình.

Từ thực tế tại các tỉnh- thành vùng ĐBSCL, các đơn vị trường học, chính quyền, công an các địa phương, phụ huynh học sinh trên địa bàn của tỉnh Vĩnh Long cần hết sức cảnh giác đề phòng tình trạng vừa nêu.

VÂN ANH