Màn kịch của 2 kẻ lừa đảo "nhận tiền công cắt lúa"

Cập nhật, 06:20, Thứ Ba, 03/11/2020 (GMT+7)

 

Trần Quốc Mộng (áo sơ mi dài tay), Nguyễn Đoàn Diệu làm việc với cơ quan điều tra.
Trần Quốc Mộng (áo sơ mi dài tay), Nguyễn Đoàn Diệu làm việc với cơ quan điều tra.

Bị đòi nợ nhưng không có tiền trả, Trần Quốc Mộng (SN 1979) bàn kế hoạch cùng Nguyễn Đoàn Diệu (Nhí, SN 1984, cùng ngụ xã An Ninh, huyện Châu Thành- Sóc Trăng) đến tỉnh Vĩnh Long tìm những người có nhận tiền công cắt lúa để lừa đảo. Gặp một người phụ nữ tại huyện Tam Bình, 2 kẻ lừa đảo đã diễn màn kịch hoàn hảo chiếm đoạt 44 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Vừa qua, Công an xã Phú Thịnh (Tam Bình) tiếp nhận trình báo của bà Lê Thị Pha (ngụ ấp Phú Hữu Tây) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 44 triệu đồng.

Theo bà Pha, ngày 5/10/2020, có 1 người đàn ông tự xưng tên Trường đến gặp bà để nhận tiền công thu hoạch lúa về giao cho chủ máy gặt. Để tạo lòng tin với bà Pha, người này điện thoại gọi cho chủ nhưng thực chất là gọi cho đồng bọn để bà nói chuyện.

Tin tưởng, bà Pha đưa cho kẻ lừa đảo tiền công thu hoạch hơn 200 công lúa nhưng không ngờ “trúng kế” kẻ lừa đảo.

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Tam Bình xác định Mộng và Diệu là thủ phạm thực hiện vụ lừa đảo trên nên mời về làm việc. Mộng khai nhận, chiều 4/10/2020, có nhiều số điện thoại lạ gọi đến đòi khoản nợ 40 triệu đồng và lãi ngày.

Do không có tiền trả nên Mộng nảy sinh ý định đến tỉnh Vĩnh Long tìm những người có nhận tiền công cắt lúa của người dân để lừa đảo.

Số tiền Mộng và Diệu lừa đảo của bà Pha.
Số tiền Mộng và Diệu lừa đảo của bà Pha.

Sáng hôm sau, Mộng chuẩn bị sẵn 1 cây viết, cuốn tập học sinh rồi rủ thêm Diệu cùng thực hiện kế hoạch. Khi đến địa phận huyện Tam Bình, Mộng hỏi thăm một người phụ nữ “nơi nào làm lúa nhiều” thì được chỉ đi về hướng cầu Mù U.

Cả hai tiếp tục điều khiển xe gắn máy vào 1 con đường đá nhỏ thì phát hiện căn nhà của bà Lê Thị Pha nên dừng lại.

Tại đây, Mộng kêu Diệu quay đầu xe đợi sẵn và chờ điện thoại, còn Mộng sẽ đi vào trong kêu cửa. Thấy bà Pha đang ngồi trên võng, Mộng gọi vọng vào: “Chú có nhà không thím?” 

Bà Pha trả lời: “Chú Năm đi đám ở xóm rồi, con vào lấy tiền cắt lúa hay gì? Thằng Tâm đâu rồi mà kêu con vô lấy tiền lúa?” Nghe vậy, Mộng tự xưng tên Trường là “lính” của anh Tâm (chủ máy gặt) rồi nói tiếp: “Thằng Tâm đi chợ rồi, kêu con vô lấy tiền giùm”.

Bà Pha không nghi ngờ nên mời Mộng vào nhà tính tiền công cắt lúa. Biết bà Pha “trúng kế”, Mộng cũng mang ra cây viết và cuốn giấy tập học sinh đã chuẩn bị sẵn giả vờ ghi chép. Bà Pha tính toán công cắt là 210.000 đ/công, tổng cộng 240 công, thành tiền là 50,4 triệu đồng.

Sau khi trừ tiền đặt cọc 5 triệu đồng và Trường thiếu ông Nguyễn Công Thành (chồng bà Pha) 1 triệu tiền mua gà, còn lại bà Pha phải đưa cho Trường 44,4 triệu đồng. “Trường” cũng thể hiện là người “biết trước biết sau” nên bớt 400.000đ, chỉ lấy của bà Pha 44 triệu đồng.

Tiếp đến, Mộng điện thoại cho Diệu tự xưng là anh Tâm để nói chuyện với bà Pha là: “Con đi chợ rồi, thím đưa tiền cho thằng Trường đi”.

Bà Pha không ngờ đã “sụp bẫy” lừa đảo nên lấy 44 triệu đồng đưa cho Mộng. Nhận được tiền, 2 kẻ lừa đảo nhanh chóng lên xe tẩu thoát. Sau đó, Mộng chia cho Diệu 20 triệu đồng, còn lại 24 triệu đồng thì tiêu xài.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Quốc Mộng và Nguyễn Đoàn Diệu để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Quá trình điều tra, Mộng và Diệu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đồng thời khắc phục một phần hậu quả.

Bài, ảnh: QUYẾN- THỊNH