Giao xe cho con chưa đủ tuổi, mẹ cùng con hầu tòa

Cập nhật, 06:20, Thứ Ba, 03/11/2020 (GMT+7)

Biết con chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng Lê Thị Đậm (SN 1978, trú ấp Đồng Điền, xã Ninh Thới- Cầu Kè) vẫn giao xe cho con điều khiển dẫn đến gây tai nạn chết người nên mẹ và con cùng ra tòa lãnh án.

Sáng 2/2/2020, chị Lê Thị Đậm giao xe gắn máy hiệu Citi 100 cho con trai là Tạ Khánh An (SN 2003) điều khiển chở chị từ TP Vĩnh Long về quê ở ấp Đồng Điền (xã Ninh Thới- Cầu Kè). Đến đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long), An thấy phía trước có 3 xe gắn máy khác đang lưu thông cùng chiều nên chạy bám theo sau.

Đến đoạn trước nhà số 33/4B Phạm Thái Bường thì 3 xe gắn máy phía trước lách sang phải để tránh xe gắn máy do ông Đặng Văn Khâm điều khiển chở vợ là bà Bùi Thị Son (cùng trú ấp An Hương 2, xã Mỹ An- Mang Thít) đang qua đường.

Khi 3 xe phía trước tránh sang phải, An mới phát hiện ông Khâm qua đường nhưng vì khoảng cách quá gần, An không xử lý kịp nên đã va chạm vào xe của ông Khâm làm cả 2 phương tiện và người đều ngã xuống đường. Bà Son bị thương được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu, hôm sau thì tử vong.

Kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân bà Bùi Thị Son tử vong do chấn thương sọ não.

Nguyên nhân tai nạn được xác định do An điều khiển xe thiếu chú ý quan sát, không chấp hành báo hiệu đường bộ vì trước đoạn đường xảy ra tai nạn có biển báo vị trí người đi bộ qua đường và có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn, không có giấy phép lái xe theo quy định, vi phạm Điều 8 và Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Tạ Khánh An về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và khởi tố Lê Thị Đậm về hành vi “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2, Điều 260 và khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Vụ án có tính chất nghiêm trọng và là bài học nhắc nhở các bậc phụ huynh trong việc giao xe cho con tham gia lưu thông.

Bởi chỉ một phút lơ là, tắc trách, những người chưa đủ tuổi hoặc chưa đủ kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, khi điều khiển xe tham gia giao thông sẽ dễ dẫn đến tai nạn, gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác.

Cụ thể, trong vụ án này, An là người chưa có giấy phép lái xe, biết rõ bản thân chưa đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông nhưng vẫn chủ quan, điều khiển xe không chú ý quan sát dẫn đến va chạm làm bà Son tử vong.

Chị Đậm là mẹ ruột của An, đang chung sống và trực tiếp nuôi dưỡng An nên biết rõ An là người chưa thành niên, chưa có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn giao xe cho An điều khiển, hậu quả là An đã gây ra tai nạn chết người.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gián tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông địa phương. Bản thân bị cáo Đậm lẽ ra phải chủ động không cho An điều khiển xe tham gia giao thông nhưng vẫn giao phương tiện cho An điều khiển dẫn đến tai nạn nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do bị cáo Đậm chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ để giáo dục.

Đối với bị cáo An đã gây ra tai nạn chết người nhưng khi phạm tội là người chưa thành niên, khả năng nhận thức pháp luật còn hạn chế nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Tạ Khánh An 1 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, Lê Thị Đậm 9 tháng cải tạo không giam giữ tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. 

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “không có giấy phép lái xe theo quy định” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự quy định tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh hoặc không đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG